ออสเตรเลียเตรียมส่งเครื่องบินอพยพชาวออสซี่หนีโควิดจากอินเดียวันที่ 15 พ.ค.

ข่าวต่างประเทศ Friday May 7, 2021 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ออสเตรเลียเตรียมส่งเครื่องบินเพื่ออพยพพลเมืองชาวออสเตรเลียที่ตกค้างอยู่ในประเทศอินเดียในวันที่ 15 พ.ค.นี้ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในอินเดียยังไม่มีแนวโน้มชะลอตัวลง

นายสก็อตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย เผยว่า การอพยพพลเมืองชาวออสเตรเลียในเดือนพ.ค.นั้น จะใช้เครื่องบินสามลำเพื่อลำเลียงชาวออสเตรเลียประมาณ 900 คนที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 ออกจากอินเดียไปยังสถานที่กักตัวในรัฐนอร์เทิร์นเทอร์ริทอรีของออสเตรเลีย อย่างไรก็ดี รัฐบาลออสเตรเลียยังไม่ได้ตัดสินใจที่จะกลับมาให้บริการเที่ยวบินเชิงพาณิชย์ระหว่างอินเดียตามปกติในขณะนี้

รัฐบาลของนายมอร์ริสันได้ชี้แจงว่า คำสั่งห้ามพลเมืองออสเตรเลียที่อยู่ในอินเดียไม่ให้เดินทางเข้าประเทศซึ่งบังคับใช้ไปเมื่อวันที่ 27 เม.ย.ที่ผ่านมานั้น จำเป็นต้องบังคับใช้เพื่อลดความแออัดและการจัดหาสถานที่รองรับสำหรับการกักตัวในโรงแรม ขณะเดียวกัน รัฐบาลก็ได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์เนื่องจากการบังคับใช้บทลงโทษกับผู้ที่ฝ่าฝืนคำสั่ง ซึ่งรวมถึงโทษจำคุก 5 ปี และสั่งปรับ 50,000 ดอลลาร์ โดนขณะนี้มีพลเมืองออสเตรเลียอยู่ในอินเดียราว 9,000 คน

นายมอร์ริสันกล่าวว่า คำสั่งห้ามดังกล่าวเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อป้องกันไม่ให้โควิด-19 ระบาดเป็นรอบที่สามในออสเตรเลีย รวมทั้งยังเพื่อสร้างความมั่นใจว่า รัฐบาลจะสามารถดำเนินการนำพลเมืองออสเตรเลีย, ผู้ที่มีถิ่นพำนักในออสเตรเลีย และครอบครัวของพวกเขากลับถึงออสเตรเลียได้อย่างปลอดภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ