ไฟเซอร์บริจาควัคซีนป้องกันโควิดให้นักกีฬาที่ร่วมแข่งขันโตเกียวโอลิมปิก

ข่าวต่างประเทศ Friday May 7, 2021 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) เปิดเผยว่า บริษัทไฟเซอร์และบิออนเทคจะบริจาควัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 สำหรับฉีดให้กับนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ที่เข้าร่วมในงานมหกรรมกีฬาโตเกียวโอลิมปิก

การบริจาควัคซีนของไฟเซอร์นั้นเกิดขึ้นหลังจากการหารือระหว่างนายอัลเบิร์ต เบอร์ลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทไฟเซอร์ อิงค์กับนายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น โดยการส่งมอบวัคซีนจะเริ่มในเดือนนี้เพื่อให้ผู้ที่เข้าร่วมในกีฬาโอลิมปิกได้มีเวลาสำหรับการฉีดวัคซีนได้ครบทั้งสองโดส ก่อนเดินทางมายังกรุงโตเกียวเพื่อร่วมการแข่งขัน ซึ่งจะมีพีธีเปิดในวันที่ 23 ก.ค.นี้

ข้อตกลงด้านวัคซีนในครั้งนี้ยังเป็นข้อตกลงที่สำคัญครั้งที่สองซึ่งทาง IOC ได้ดำเนินการ โดยเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ได้มีการประกาศข้อตกลงระหว่าง IOC และเจ้าหน้าที่โอลิมปิกของจีน เพื่อจัดซื้อและแจกจ่ายวัคซีนของจีนก่อนเริ่มการแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกและกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่งในปีหน้า

ทั้งนี้ การบริจาควัคซีนของไฟเซอร์จะช่วยให้ IOC ดำเนินการฉีดวัคซีนได้ครอบคลุมยิ่งขึ้นก่อนที่การแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกจะเริ่มขึ้น เนื่องจากหลายประเทศยังคงรอการอนุมัติใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของจีนเป็นกรณีฉุกเฉินอยู่

ทางด้านนายโธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) กล่าวว่า "เราขอเชิญชวนนักกีฬาและผู้แทนที่เข้าร่วมกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกเป็นตัวอย่างในการฉีดวัคซีนตามที่ท่านสะดวก"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ