"ฟอซี" ชี้ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิดในสหรัฐอาจสูงกว่าที่รายงาน

ข่าวต่างประเทศ Monday May 10, 2021 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี แพทย์ใหญ่ประจำคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาวเปิดเผยว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในสหรัฐนั้น อาจสูงกว่าที่มีการรายงานในขณะนี้

นายแพทย์ฟอซีกล่าวให้สัมภาษณ์ในรายการ "Meet The Press" ของสถานนีโทรทัศน์ NBC เมื่อวานนี้ โดยกล่าวว่า "แบบจำลองระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตมีอยู่สูงถึง 900,000 ราย นี่เป็นตัวเลขที่มากกว่าที่ผมคิดไว้เล็กน้อย แต่บางทีแบบจำลองพวกนี้ก็อาจถูกต้องเมื่ออยู่ในระบบออนไลน์ แต่บางครั้งก็คลาดเคลื่อนได้"

"แต่ผมคิดว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิดซึ่งนับได้ต่ำกว่าความเป็นจริงไม่ใช่เรื่องที่น่าสงสัย สิ่งที่บอกเรานั้นเป็นสิ่งที่เรารู้อยู่แล้ว ตอนนี้เราอยู่ในช่วงของโรคระบาดครั้งประวัติศาสตร์ เช่นเดียวกับโรคระบาดที่เกิดขึ้นในรอบหลายร้อยปีที่เราไม่เคยพบมาก่อน" นายแพทย์ฟอซีกล่าว

ก่อนหน้านี้ นายแพทย์ฟอซีกล่าวว่า ผู้ที่เคยมีประวัติติดเชื้อโควิด-19 และได้รับการฉีดวัคซีนในภายหลังนั้น อาจสามารถป้องกันไวรัสกลายพันธุ์ได้ดีมากขึ้น

นายแพทย์ฟอซีอ้างถึงผลการวิจัยที่ตีพิมพ์เมื่อปลายเดือนเม.ย.ซึ่งพบว่า ผู้ที่เคยติดเชื้อโควิด-19 และได้รับวัคซีนของไฟเซอร์-บิออนเทค 1 เข็มนั้น จะมีภูมิคุ้มกันในการต้านทานไวรัสสายพันธุ์ B.1.1.7 ซึ่งตรวจพบครั้งแรกในสหราชอาณาจักร และสายพันธุ์ B.1.351 ซึ่งตรวจพบครั้งแรกในแอฟริกาใต้ได้ดีกว่า เมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่เคยติดเชื้อโควิดมาก่อน

นอกจากนี้ นายแพทย์ฟอซียังอ้างถึงผลการวิจัยเพิ่มเติมซึ่งเผยแพร่ทางออนไลน์และยังไม่ได้รับการตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญคนอื่นๆ โดยระบุว่า ผู้ที่เคยติดเชื้อโควิด-19 เมื่อได้รับการฉีดวัคซีน mRNA จำนวน 2 โดสแล้วนั้น จะสามารถป้องกันไวรัสกลายพันธุ์ได้มากขึ้น

ทางด้านคณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้ตั้งเป้าฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อย่างน้อย 1 เข็มให้กับประชากรวัยผู้ใหญ่ราว 70% และฉีดวัคซีนครบโดสให้กับผู้ใหญ่ชาวอเมริกัน 160 ล้านคนภายในวันที่ 4 ก.ค.นี้ซึ่งตรงกับวันชาติของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ