เศรษฐกิจเกาหลีใต้ฟื้นตัวต่อเนื่อง แม้ยอดติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Monday May 10, 2021 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันเพื่อการพัฒนาเกาหลี (KDI) ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลใต้ระบุว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้ยังคงฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง แม้จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้นก็ตาม เนื่องจากภาคการผลิตยังคงปรับตัวดีขึ้น โดยได้แรงหนุนจากการส่งออกที่แข็งแกร่ง

สถาบัน KDI ระบุในรายงานเศรษฐกิจรายเดือนว่า การส่งออกและการลงทุนด้านสาธารณูปโภคมีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว เนื่องจากอุปสงค์จากต่างประเทศยังคงปรับตัวดีขึ้น ขณะที่ยอดค้าปลีก, การส่งออก และการลงทุนด้านอุปกรณ์ปรับตัวขึ้นด้วย ส่วนอุตสาหกรรมการผลิตก็มีแนวโน้มการฟื้นตัวที่แข็งแกร่ง

รายงานระบุว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้ในเดือนมี.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน ซึ่งส่งสัญญาว่าเศรษฐกิจของเกาหลีใต้กำลังฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ การส่งออกซึ่งคิดเป็นสัดส่วนราวครึ่งหนึ่งของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ พุ่งขึ้น 41.1% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกันแล้ว

ส่วนยอดค้าปลีกเดือนมี.ค. ซึ่งสะท้อนการบริโภคของภาคเอกชน ขยายตัวสูงสุดในรอบ 9 เดือน นำโดยยอดขายเสื้อผ้าและเครื่องสำอางที่เพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ดี KDI กล่าวว่า ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจยังคงอยู่ในระดับสูง เนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น และการแพร่ระบาดของไวรัสกลายพันธุ์

ทั้งนี้ รายงานของ KDI ระบุว่า "ภาคบริการยังคงอ่อนแอ แม้จะมีการฟื้นตัวเล็กน้อยหลังจากรัฐบาลผ่อนปรนมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมตั้งแต่ช่วงกลางเดือนก.พ."

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งเกาหลี (KCDC) เปิดเผยในวันนี้ว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มอีก 463 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 127,772 ราย ขณะเดียวกันมีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 1 ราย ซึ่งทำให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 1,875 ราย และอัตราการเสียชีวิตอยู่ที่ 1.47%

นับตั้งแต่เริ่มโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ทั่วประเทศเมื่อวันที่ 26 ก.พ. เกาหลีใต้ได้ฉีดวัคซีนโดสแรกให้กับประชาชนทั่วประเทศแล้วประมาณ 3,674,729 ราย ส่วนโดสที่ 2 จำนวน 506,274 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ