ผู้นำพรรคฝ่ายค้านญี่ปุ่นชี้โตเกียวโอลิมปิกไม่มีทางจัดได้อย่างปลอดภัย

ข่าวต่างประเทศ Monday May 10, 2021 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยูคิโอะ เอดาโนะ ผู้นำพรรคประชาธิปไตยรัฐธรรมนูญ (Constitutional Democratic Party) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของญี่ปุ่นเผยว่า การแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกไม่มีทางจัดขึ้นได้อย่างปลอดภัยในฤดูร้อนนี้ พร้อมกับตั้งคำถามถึงการสร้างความเชื่อมั่นของนายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับมาตรการป้องกันโควิด-19 นั้นมีความรัดกุมเพียงพอหรือไม่

"เราจำเป็นต้องบอกว่า ไม่มีทางเป็นไปได้เลยที่จะปกป้องชีวิต สุขภาพ และการดำเนินชีวิตของชาวญี่ปุ่นให้ปลอดภัยได้ ระหว่างจัดการแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกและพาราลิมปิก" นายเอดาโนะกล่าวในที่ประชุมสภาวันนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเมื่อช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้รัฐบาลต้องขยายเวลาประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียวและจังหวัดอื่นๆ ต่อไปจนถึงสิ้นเดือนพ.ค.

ขณะที่การแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกและพาราลิมปิกซึ่งจะเปิดฉากในวันที่ 23 ก.ค.นี้ จะมีนักกีฬาและสตาฟโค้ชหลายหมื่นคนเดินทางมายังญี่ปุ่น โดยไม่มีผู้ชมจากต่างประเทศเข้าร่วม

นายเอดาโนะกล่าวว่า "คงเป็นเรื่องที่ไม่อาจยอมรับได้ หากมีการแข่งขันเกิดขึ้นและมาตรการป้องกันซึ่งหละหลวมได้ทำให้เชื้อไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์เข้ามาระบาดในประเทศ"

นอกจากนี้ นายเอดาโนะยังกล่าวว่า การให้นักกีฬาและสตาฟโค้ชเข้ามาในประเทศดูเหมือนกับนิทรรศการแสดงเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ที่แพร่กระจายได้เร็ว ทั้งสายพันธุ์อังกฤษ, แอฟริกาใต้ และอินเดีย พร้อมกับกล่าวว่า คนกลุ่มนี้ไม่ควรได้รับการละเว้นจากมาตรการกักตัวเพื่อเฝ้าระวังโรคเมื่อเดินทางถึงญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ