ญี่ปุ่นเตรียมประกาศภาวะฉุกเฉินเพิ่มอีก 3 จังหวัด ขณะผู้ติดโควิดทั่วประเทศเพิ่มต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Friday May 14, 2021 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อคุมสถานการณ์โควิด-19 เพิ่มอีก 3 จังหวัด ซึ่งได้แก่ฮอกไกโด โอกายามะ และฮิโรชิมา หลังจำนวนผู้ติดเชื้อยังคงเพิ่มขึ้นในขณะที่กำหนดจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในประเทศใกล้เข้ามา

นายยาสึโทชิ นิชิมูระ หัวหน้าคณะทำงานด้านการรับมือโรคโควิด-19 ของญี่ปุ่นระบุว่า จังหวัดฮอกไกโด โอกายามะ และฮิโรชิมะ จะอยู่ภายใต้ข้อกำหนดที่เข้มงวดกว่าเดิมตั้งแต่วันอาทิตย์นี้จนถึงวันที่ 31 พ.ค.

รายงานระบุว่า นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น จะตัดสินใจในเรื่องดังกล่าวอย่างเป็นทางการ ในการประชุมหน่วยปฏิบัติการพิเศษในคืนนี้ก่อนจะมีการจัดแถลงข่าวในภายหลัง

ปัจจุบันมี 6 จังหวัดในญี่ปุ่นที่อยู่ภายใต้การประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อคุมโควิด-19 ซึ่งรวมถึงโตเกียวและโอซาก้า โดยสั่งห้ามร้านอาหารจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และต้องปิดร้านภายในเวลา 20.00 น. ขณะที่ห้างสรรพสินค้าและอาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่อื่นๆ ต้องปิดชั่วคราวหรือปิดเร็วกว่าเดิม และจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมงานคอนเสิร์ตหรือการแข่งกีฬาไว้ที่ 5,000 คน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นทั่วประเทศในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันแตะระดับ 6,000 รายเป็นวันที่ 3 ติดต่อกันเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา และมีรายงานผู้ป่วยโรคโควิด-19 เสียชีวิตที่บ้านตนเองเนื่องจากโรงพยาบาลไม่สามารถรองรับผู้ป่วยเพิ่มได้

นอกจากนี้ การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ที่ติดต่อได้ง่ายกว่า และความล่าช้าในการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 นั้น ทำให้สถานการณ์ย่ำแย่ลงไปอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ