เกาหลีใต้เผยดีมานด์ในประเทศเดือนเม.ย.เริ่มฟื้น-ส่งออกทะยานกว่า 41%

ข่าวต่างประเทศ Friday May 14, 2021 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจและการคลังของเกาหลีใต้เปิดเผยรายงานประเมินภาวะเศรษฐกิจรายเดือนหรือ Green Book ระบุว่า เศรษฐกิจของประเทศเริ่มกลับมาฟื้นตัวทั้งในแง่การส่งออกและอุปสงค์ภายในประเทศ โดยอุตสาหกรรมการผลิตและการลงทุนยังส่งสัญญาณฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง หลังได้แรงหนุนจากภาคการส่งออกที่แข็งแกร่ง

นอกจากนี้ รายงานยังระบุว่า อุปสงค์ภายในประเทศฟื้นตัวได้พอประมาณแล้ว หลังผลกระทบจากภาคบริการในสถานประกอบการได้บรรเทาความรุนแรงลงไปบ้าง

การใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตพุ่งขึ้น 18.3% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน

รายได้ในกลุ่มห้างสรรพสินค้าพุ่งขึ้น 26.8% ในเดือนเม.ย. แม้ว่ายอดขายในกลุ่มร้านค้าประเภทลดราคา (Discount outlets) จะปรับตัวลดลง 2% ขณะที่รายได้ของผู้ค้าปลีกออนไลน์พุ่งขึ้น 48.6% หลังผู้บริโภคหันมาเลือกซื้อของทางออนไลน์เนื่องจากยังคงมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทางกระทรวงฯ คาดว่า แผนระดมฉีดวัคซีนที่เกิดขึ้นทั่วโลกจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจเกาหลีใต้ แต่ก็ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับแรงกดดันจากภาวะเงินเฟ้อในต่างประเทศ

ราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้น 2.3% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วที่สุดในรอบ 44 เดือนนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2560 เนื่องจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ปรับตัวขึ้น

ภาคการส่งออกซึ่งมีมูลค่าราว 50% ของระบบเศรษฐกิจเกาหลีใต้ ทะยานขึ้นถึง 41.1% ในเดือนเม.ย.เมื่อเทียบรายปี ขณะที่ยอดส่งออกรายวันพุ่งขึ้น 29.4% ในเดือนเม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ