ผู้เชี่ยวชาญคาดผู้ผลิตรถยนต์เสียรายได้ปีนี้กว่า 1 แสนล้านดอลล์จากปัญหาชิปขาดแคลน

ข่าวต่างประเทศ Friday May 14, 2021 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

AlixPartners ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาสัญชาติสหรัฐเปิดเผยในวันนี้ว่า ปัญหาการขาดแคลนชิปเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลกอาจทำให้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ต้องสูญเสียรายได้ 1.1 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2564 ซึ่งเป็นการปรับเพิ่มคาดการณ์จากเดิมที่ระดับ 6.1 หมื่นล้านดอลลาร์ โดย AlixPartners คาดว่า ปัญหาการขาดแคลนชิปจะส่งผลกระทบต่อการผลิตรถยนต์ 3.9 ล้านคัน

บริษัทยังด้วยระบุว่า ปัญหาการขาดแคลนชิปได้ชี้ให้เห็นถึงความจำเป็นที่บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ต้องเร่งหาทางแก้ปัญหาในเชิงรุก รวมถึงพัฒนาห่วงโซ่อุปทานที่ฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็วในระยะยาวเพื่อหลีกเลี่ยงการประสบปัญหาลักษณะเดียวกันในอนาคต

ในอดีตบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ได้มีการทำข้อตกลงจัดซื้อจัดหากับผู้ผลิตวัตถุดิบต่างๆ เช่น แร่หายากอย่างพัลลาเดียมและแพลทินัมซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของระบบบำบัดอากาศเสียในรถยนต์ เพื่อเสริมความมั่นคงให้แหล่งที่มาของแร่หายาก หลังเกิดปัญหาด้านอุปทานและความผันผวนของราคาในตลาดแร่หายาก

นายมาร์ค เวคฟีลด์ หนึ่งในผู้บริหารฝ่ายแนวทางภาคการผลิตรถยนต์ทั่วโลกของ AlixPartners กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ได้เริ่มพิจารณาสานสัมพันธ์ทางธุรกิจกับบริษัทผู้ผลิตชิปโดยตรงแล้ว โดยเขาระบุว่าเป็นผลมาจากการที่บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากปัญหาการขาดแคลนชิป

นอกจากนี้ นายเวคฟีลด์ยังกล่าวเสริมว่า ที่ผ่านมาบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ยังมีความลังเลในการทำข้อตกลงซื้อขายชิปเซมิคอนดักเตอร์หรือวัตถุดิบอื่นๆ โดยตรง รวมถึงการแบกรับความรับผิดทางการเงินอันเกิดจากข้อตกลงในลักษณะดังกล่าว อย่างไรก็ดี ขณะนี้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ได้เล็งเห็นแล้วว่า ความเสี่ยงที่จะสูญเสียกำลังการผลิตจากปัญหาการขาดแคลนชิปนั้นเป็นความเสี่ยงที่สามารถเกิดขึ้นได้จริง ไม่ใช่เป็นเพียงแค่ความเป็นไปได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ