นายกฯออสเตรเลียชี้ยังไม่ปลอดภัยพอจะเปิดพรมแดนระหว่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday May 17, 2021 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสก็อตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียประกาศว่า สถานการณ์ในขณะนี้ยังไม่ปลอดภัยพอที่จะกลับมาเปิดพรมแดนระหว่างประเทศอีกครั้ง

นายมอร์ริสันได้ปฏิเสธข้อเรียกร้องจากนักการเมืองและผู้นำทางธุรกิจให้ผ่อนปรนข้อจำกัดด้านพรมแดนที่เข้มงวดของออสเตรเลียเร็วกว่าที่วางแผนไว้ในปัจจุบัน โดยนายมอร์ริสันระบุว่า "ยังไม่ปลอดภัย" ที่จะทำเช่นนั้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า งบประมาณของรัฐบาลออสเตรเลียสำหรับปี 2564-2565 ซึ่งส่งมอบเมื่อต้นเดือนพ.ค.นั้น ตั้งอยู่บนข้อสันนิษฐานที่ว่า ออสเตรเลียจะยังไม่เปิดพรมแดนระหว่างประเทศจนถึงช่วงกลางปี 2565

นายมอร์ริสันแถลงต่อสื่อมวลชนว่า "สถานการณ์ในขณะนี้ยังไม่ปลอดภัยพอที่จะดำเนินการขั้นตอนต่อไป ไม่ใช่ว่าวันหนึ่งเราจะเปิดพรมแดนและอีกวันหนึ่งเราจะปิดพรมแดน ขั้นตอนการทำงานไม่ได้เป็นแบบนั้น ต้องมีการปรับระดับตามความเหมาะสม และเรากำลังวางแผนสำหรับขั้นตอนต่อไป"

"สิ่งสำคัญคือการจัดการพรมแดนโดยรวม เราต้องควบคุมพรมแดนจนกว่าจะปลอดภัยพอที่จะเปลี่ยนแปลงแนวทางการดำเนินการได้" นายมอร์ริสันกล่าวเสริม

นายมอร์ริสันระบุว่า ขั้นตอนต่อไปคือการเปิดโอกาสให้ชาวออสเตรเลียที่ฉีดวัคซีนครบถ้วนแล้วเดินทางได้อย่างมีอิสระมากขึ้น และอำนวยความสะดวกให้แก่นักเรียนต่างชาติและแรงงานข้ามชาติที่จะเดินทางกลับมายังออสเตรเลีย

แถลงการณ์ของนายมอร์ริสันมีขึ้นหลังจากผลสำรวจนิวส์โพลซึ่งเผยแพร่เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (16 พ.ค.) ชี้ว่า ผู้ร่วมโหวตแสดงความคิดเห็น 73% สนับสนุนแนวทางของรัฐบาลเกี่ยวกับข้อจำกัดด้านพรมแดน และเห็นด้วยว่าควรปิดพรมแดนระหว่างประเทศจนถึงช่วงกลางปี 2565


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ