ไต้หวันเร่งประสานทูตในสหรัฐเจรจาซื้อวัคซีน หวั่นยอดติดโควิดเพิ่มเร็ว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 18, 2021 12:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไต้หวันเร่งจัดหาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้เร็วขึ้นโดยประสานงานผ่านเจ้าหน้าที่การทูตระดับสูงในสหรัฐ โดยคำขอจัดซื้อดังกล่าวมีความเร่งด่วนมากขึ้น หลังยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ขณะที่ประชาชนไต้หวันได้รับการฉีดวัคซีนไม่ถึง 1%

ทั้งนี้ ไต้หวันรายงานพบผู้ติดเชื้อในประเทศกว่า 700 รายเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้รัฐบาลออกมาตรการควบคุมโรครอบใหม่ในกรุงไทเป และยังสร้างความกังวลใจให้กับประชาชนที่ก่อนหน้านี้เคยใช้ชีวิตกันได้ค่อนข้างปกติท่ามกลางภาวะโรคระบาดซึ่งควบคุมได้มาโดยตลอด

จนถึงขณะนี้ ไต้หวันได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เพียง 300,000 โดสเท่านั้น เพื่อฉีดให้กับประชากรที่มีอยู่กว่า 23 ล้านคน โดยวัคซีนทั้งหมดนั้นเป็นของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า

ขณะที่สำนักงานข่าวกลางของไต้หวัน (CNA) ระบุว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของไต้หวันในกรุงวอชิงตันได้เจรจากับสหรัฐเพื่อขอส่วนแบ่งวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ซึ่งประธานาธิบดีโจ ไบเดนวางแผนส่งมอบให้กับประเทศอื่นๆ

"เรากำลังเจรจาเพื่อเร่งจัดหาวัคซีนเพิ่มเติม" นางเซียว บี-คิม ซึ่งดำรงตำแหน่งหัวหน้าสำนักงานตัวแทนเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเปในกรุงวอชิงตัน หรือเอกอัครราชทูตโดยพฤตินัยของไต้หวันในสหรัฐกล่าว

นางเซียวยังระบุว่า แม้การจัดซื้อวัคซีนจะเป็นหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุขไต้หวันก็ตาม แต่เธอก็มีหน้าที่เจรจากับสหรัฐเพื่อเร่งดำเนินการเพื่อขอจัดซื้อวัคซีนให้เร็วขึ้น

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนเคยกล่าวว่า สหรัฐอาจส่งวัคซีนให้ต่างประเทศเพิ่มอีกอย่างน้อย 20 ล้านโดสภายในเดือนมิ.ย.นี้

นอกจากนี้ แหล่งข่าวยังระบุว่า รัฐบาลสหรัฐได้ช่วยไต้หวันประสานงานกับผู้ผลิตวัคซีนแล้ว เพื่อเร่งส่งมอบวัคซีนได้เร็วขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ