ฮังการีจ่อยกเลิกสวมหน้ากากอนามัย หลังฉีดวัคซีนโควิดครบ 5 ล้านคน

ข่าวต่างประเทศ Friday May 21, 2021 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ฮังการีเตรียมยกเลิกมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ส่วนใหญ่ที่ยังคงบังคับใช้อยู่ในปัจจุบัน รวมถึงการประกาศเคอร์ฟิวตอนกลางคืน ทันทีที่ประชาชนในประเทศฉีดวัคซีนครบ 5 ล้านคนในสุดสัปดาห์นี้

นายวิกตอร์ ออร์บาน นายกรัฐมนตรีฮังการีแถลงในวันนี้ว่า "ประชาชนฮังการีไม่จำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัยเมื่อออกนอกบ้านอีกต่อไป และสามารถรวมกลุ่มได้ถึง 500 คนภายนอกอาคาร แต่การจัดงานภายในสถานที่ปิดจะจำกัดให้เข้าเฉพาะผู้ที่มีหลักฐานการฉีดวัคซีนแล้วเท่านั้น"

"นั่นหมายความว่า เราสามารถเอาชนะการระบาดระลอกที่ 3 ได้สำเร็จ" นายออร์บานกล่าว และเพิ่มเติมว่า ถึงเวลาที่จะได้บอกลาการใส่หน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ

ภาคบริการส่วนใหญ่ อาทิ โรงแรม, ร้านอาหาร, สปา, โรงละคร, โรงภาพยนตร์, ยิม และสนามกีฬา กลับมาเปิดให้บริการแล้ว

ทั้งนี้ ฮังการีเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) เพียงประเทศเดียวที่อนุมัติให้ใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จากรัสเซียและจีนเป็นจำนวนมาก ก่อนที่องค์การยาแห่งสหภาพยุโรป (EMA) จะประเมินและอนุมัติให้ใช้วัคซีนจากประเทศดังกล่าว ซึ่งทำให้ฮังการีเป็น 1 ในประเทศที่มีอัตราการฉีดวัคซีนสูงที่สุดในกลุ่ม EU โดยมีประชากรอย่างน้อย 50% ได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อยหนึ่งโดสจากประชากรทั้งหมดราว 10 ล้านคน

ทั้งนี้ เศรษฐกิจของฮังการีหดตัวลง 5% ในปีที่ผ่านมา ขณะที่นายออร์บานคาดว่า จีดีพีของฮังการีในปีนี้มีแนวโน้มขยายตัวมากกว่าที่รัฐบาลคาดการณ์ไว้ที่ 4.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ