G7 ประสานเสียงวอนรัฐเลิกอุดหนุนผลิตไฟฟ้าจากถ่านหินหวังลดโลกร้อน

ข่าวต่างประเทศ Saturday May 22, 2021 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมของกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ชาติหรือ G7 ได้ตกลงกันในวันศุกร์ (21 พ.ค.) ที่จะดำเนินมาตรการอย่างเป็นรูปธรรมภายในสิ้นปีนี้ เพื่อให้รัฐบาลต่างๆ ยุติการให้เงินอุดหนุนโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานถ่านหิน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะลดภาวะโลกร้อน

บรรดารัฐมนตรีระบุในแถลงการณ์ร่วมที่เปิดเผยหลังการประชุมออนไลน์เป็นเวลา 2 วันว่า "เรามุ่งมั่นที่จะดำเนินมาตรการอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อยุติการสนับสนุนครั้งใหม่โดยตรงของรัฐบาลสำหรับโครงการผลิตไฟฟ้าพลังถ่านหินระหว่างประเทศลงโดยสิ้นเชิงภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งรวมถึงการสนับสนุนผ่านโครงการช่วยเหลือด้านการพัฒนาอย่างเป็นทางการ, การสนับสนุนด้านการส่งออก, การลงทุน และการเงิน รวมถึงการส่งเสริมด้านการค้า"

อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ดังกล่าวไม่ได้ระบุถึงความเป็นไปได้ในการยกเลิกการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานถ่านหิน ซึ่งทำให้บรรดานักวิเคราะห์เชื่อว่า การเรียกร้องของกลุ่ม G7 แทบจะไม่มีผลต่อความพยายามทั่วโลกที่จะแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ

ทั้งนี้ รัฐบาลต่างๆ จำเป็นต้องยกเลิกการสนับสนุนการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลซึ่งปล่อยก๊าซเรือนกระจกปริมาณมากจนทำให้เกิดภาวะโลกร้อน ซึ่งจะช่วยสกัดกั้นการปรับตัวขึ้นของอุณหภูมิโลกไม่ให้เพิ่มมากไปกว่า 1.5 องศาเซลเซียสเมื่อเทียบกับระดับก่อนยุคอุตสาหกรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ