ทนายเผย "ซูจี" และ "วิน มินต์" ไม่ได้รับสิทธิ์ปรึกษาทนายอย่างเต็มที่

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 27, 2021 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคิน มอง ซอ ผู้เป็นทนายความของนางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมาและนายวิน มินต์ ประธานาธิบดีเมียนมา เปิดเผยว่า ทั้งสองไม่ได้รับสิทธิ์ในการปรึกษาทนายความตามกฎหมายอย่างเต็มที่ โดยระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจให้เวลาเขาเพียง 30 นาทีในการพูดคุยเกี่ยวกับคดีในศาลกับทั้ง 2 คนแบบตัวต่อตัว

นายคิน มอง ซอให้สัมภาษณ์ในรายการ Capital Connection ทางสถานีโทรทัศน์ CNBC เมื่อวานนี้ว่า "ระยะเวลาเท่านั้นไม่เพียงพอที่จะสามารถพูดคุยเกี่ยวกับคดีความได้เลย"

"ผมคิดว่าสิทธิ์ก่อนการพิจารณาคดีในศาลและสิทธิ์ในการได้รับคำปรึกษาทางกฎหมายสำหรับจำเลยทั้ง 2 คนนั้นไม่เพียงพอ และเจ้าหน้าที่ไม่ได้ให้สิทธิ์แก่พวกเขาอย่างเต็มที่" นายคิน มอง ซอกล่าว

ก่อนหน้านี้นายพลมิน อ่อง หล่ายได้ก่อเหตุรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยขับไล่รัฐบาลพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งนำโดยนางออง ซาน ซูจี และสมาชิกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) โดยอ้างว่ามีการโกงเลือกตั้งในเดือนพ.ย. 2563

นายวิน มินต์ ถูกกล่าวหาว่าละเมิดรัฐธรรมนูญ ขณะที่นางซูจีต้องเผชิญกับข้อกล่าวหาตั้งแต่การละเมิดกฎหมายความลับราชการ ไปจนถึงการครอบครองวิทยุสื่อสารอย่างผิดกฎหมาย

ขณะเดียวกัน เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่านางซูจีจะได้รับการพิจารณาคดีอย่างยุติธรรมหรือไม่ ทนายความระบุว่า เขามีหน้าที่ที่จะต้องไว้วางใจศาลของเมียนมาในฐานะผู้ที่ทำงานด้านกฎหมายในระบอบกฎหมายของเมียนมา อย่างไรก็ดี นายคิน มอง ซอกล่าวเสริมว่า "แต่จากประสบการณ์ของเราแล้ว เราไม่พอใจกับโอกาสที่ศาลมอบให้กับจำเลยในคดีนี้"

ทั้งนี้ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (24 พ.ค.) สื่อของเมียนมาได้มีการเผยแพร่ภาพของนางซูจีเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่การรัฐประหาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ