"บาชาร์ อัล-อัสซาด" ชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีซีเรีย ครองเก้าอี้ต่อเป็นสมัยที่ 4

ข่าวต่างประเทศ Friday May 28, 2021 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐสภาซีเรียประกาศว่า ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีซีเรียปี 2564 ซึ่งทำให้เขาได้ดำรงตำแหน่งต่อเป็นสมัยที่ 4

นายฮัมมูดา ซาบบักห์ โฆษกรัฐสภาซีเรียเปิดเผยเมื่อวานนี้ (27 พ.ค.) ว่า นายอัสซาดได้รับคะแนนเสียง 95.1% ซึ่งมากกว่าสมัยเลือกตั้งปี 2557 ที่ 88.7%

นายซาบบักห์กล่าวว่า มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งในและนอกซีเรียออกมาลงคะแนนเสียงประมาณ 14 ล้านคนจากทั้งหมด 18 ล้านคน ซึ่งคิดเป็น 78.64%

รายงานระบุว่า ประชาชนจำนวนมากที่สนับสนุนนายอัสซาดออกมารวมตัวกันที่จัตุรัสอุมัยยะฮ์ซึ่งเป็นจัตุรัสหลักของกรุงดามัสกัส เมืองหลวงของซีเรีย เพื่อเฉลิมฉลองชัยชนะของอัสซาด พร้อมโบกธงชาติซีเรียและโปสเตอร์รูปนายอัสซาด ขณะที่มีเสียงเพลงชาติซีเรียดังกึกก้อง

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์กันก่อนหน้านี้แล้วว่านายอัสซาดจะชนะการเลือกตั้งในครั้งนี้ เนื่องจากบรรดาคู่แข่งของเขานั้นเป็นบุคคลที่ไม่ค่อยมีชื่อเสียงและเป็นอดีตรัฐมนตรี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การเลือกตั้งประธานาธิบดีซีเรียมีกำหนดจัดขึ้นเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (26 พ.ค.) โดยหน่วยเลือกตั้งเปิดทำการจนถึงเที่ยงคืน ขณะที่รัฐบาลซีเรียสนับสนุนให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งออกมาลงคะแนนเสียงเพื่อกำหนดอนาคตของซีเรีย

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 17 ก.ค. 2543 นายอัสซาดเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีซีเรียต่อจากนายฮาฟิซ อัล?อัสซาด ผู้เป็นบิดา ภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันที่ประกาศใช้เมื่อปี 2555 โดยประธานาธิบดีของซีเรียมสามารถลงแข่งขันชิงตำแหน่ง 2 สมัย ซึ่งหมายความว่าการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีครั้งนี้จะเป็นวาระการดำรงตำแหน่งครั้งสุดท้ายของนายอัสซาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ