พบคนติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H10N3 ในจีนเป็นรายแรกของโลก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 1, 2021 21:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์โกลบอล ไทม์สรายงานว่า พบการติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H10N3 ในมนุษย์รายแรกของโลกในประเทศจีน แต่เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขของจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ไม่มีแนวโน้มอย่างมากที่จะเกิดการแพร่ระบาดอย่างรุนแรงของเชื้อไข้หวัดนกดังกล่าว

โกลบอล ไทม์สรายงานโดยอ้างถึงการเปิดเผยของคณะกรรมการด้านสุขภาพแห่งชาติ (NHC) ของจีนระบุว่า ชายวัย 41 ปีจากเมืองหนึ่งในมณฑลเจียงซูมีอาการเหมือนเป็นไข้ และได้เข้ารับการรักษาตัวที่สถาบันการแพทย์ท้องถิ่นแห่งหนึ่งในช่วงปลายเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

NHC ระบุว่า "ยังไม่เคยมีรายงานว่าคนติดเชื้อไวรัส H10N3 ในโลก และไวรัส H10N3 ในสัตว์ปีกนั้นก่อให้เกิดโรคได้ในระดับที่ต่ำ"

"กรณีนี้เป็นการแพร่เชื้อข้ามสายพันธุ์จากสัตว์ปีกสู่คนเป็นครั้งคราว และความเสี่ยงของการแพร่กระจายในวงกว้างนั้นอยู่ในระดับที่ต่ำมาก" NHC ระบุ พร้อมสั่งให้เมืองที่พบผู้ติดเชื้อดังกล่าวดำเนินมาตรการเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าว

โกลบอล ไทม์สรายงานว่า ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า ชายคนดังกล่าวติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ H10N3 ได้อย่างไร แต่ไวรัสดังกล่าวอาจติดต่อผ่านทางละอองทางเดินหายใจของสัตว์ปีก หรือการสัมผัสโดยตรงกับสัตว์ปีกที่ป่วย

ด้านรัสเซียได้เปิดเผยเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมาว่า มีการยืนยันกรณีการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N8 ในคนเป็นครั้งแรกในโลก และการติดเชื้อในคนดังกล่าวได้แพร่กระจายไปทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ