สิงคโปร์-ออสเตรเลียชะลอเริ่มโครงการ Travel Bubble เหตุฉีดวัคซีนล่าช้า

ข่าวต่างประเทศ Friday June 11, 2021 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โครงการ Travel Bubble ระหว่างออสเตรเลียและสิงคโปร์อาจต้องใช้เวลานานหลายเดือนกว่าจะเริ่มดำเนินการได้ อันเนื่องมาจากความล่าช้าในการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับประชาชนของออสเตรเลีย

นายสก็อตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีของออสเตรเลียกล่าวในการแถลงข่าวร่วม หลังจากหารือทางออนไลน์กับนายลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์เมื่อวันพฤหัสบดี (10 มิ.ย.) ว่า ทั้งสองประเทศกำลังเตรียมระบบที่จะช่วยให้มีการเดินทางระหว่างสิงคโปร์และออสเตรเลีย เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นระหว่างออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ แต่เตือนว่าโครงการเดินทางระหว่างประเทศยังคงต้องรอเวลา

นายลีระบุว่า โครงการ Travel Bubble ขึ้นอยู่กับอัตราการฉีดวัคซีน เมื่อประชากรส่วนใหญ่ได้รับการฉีดวัคซีน เราจะพิจารณาเปิดการเดินทางได้ง่ายขึ้น

รายงานระบุว่า การเดินทางระหว่างประเทศอาจต้องเลื่อนออกไปอีกหลายเดือน ตอนนี้มีชาวออสเตรเลียเพียง 5.5 ล้านคนจาก 26 ล้านคนที่ได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 เข็ม ดังนั้น ข้อจำกัดด้านชายแดนยังคงมีแนวโน้มที่จะบังคับใช้ไปจนถึงปีหน้า อีกทั้ง รัฐบาลออสเตรเลียได้ล้มเลิกเป้าหมายในการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้แก่ประชาชนทุกคนภายในสิ้นเดือนต.ค.นี้

ทั้งนี้ สิงคโปร์และออสเตรเลียเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกที่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และยังไม่ได้ผ่อนคลายข้อจำกัดบริเวณชายแดน โดยรัฐบาลออสเตรเลียได้สั่งปิดพรมแดน และไม่อนุญาตให้ผู้ที่ไม่ใช่พลเมืองและไม่ใช่ผู้อยู่อาศัยเข้าประเทศตั้งแต่ปีที่แล้ว ขณะที่สิงคโปร์ไม่อนุญาตให้ผู้เดินทางระยะสั้นเข้าประเทศ ยกเว้นผู้ที่อยู่ในบางโครงการ อาทิ เลนสีเขียวเพื่อนักเดินทางเชิงธุรกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ