นายกฯอังกฤษประกาศขยายล็อกดาวน์ถึง 19 ก.ค. หลังโควิดเดลตาลามไม่หยุด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 15, 2021 01:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ประกาศขยายมาตรการล็อกดาวน์จนถึงวันที่ 19 ก.ค. จากเดิมมีกำหนดสิ้นสุดในวันที่ 21 มิ.ย. ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา ที่มีการพบครั้งแรกในอินเดีย

"จากหลักฐานที่ผมเห็น ผมคิดว่าเราคงต้องรอต่อไปอีก ซึ่งผมเชื่อมั่นว่าเราไม่ต้องใช้เวลามากกว่า 4 สัปดาห์" นายจอห์นสันกล่าว

ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ดังกล่าว ประชาชนจะต้องสวมหน้ากากอนามัย และไม่สามารถรวมตัวกันทำกิจกรรมภายในอาคารเกิน 5 คน ส่วนกลางแจ้งไม่เกิน 30 คน ขณะที่ร้านกาแฟ บาร์ และร้านอาหารไม่สามารถให้ลูกค้ารับประทานอาหารภายในร้าน

กระทรวงสาธารณสุขอังกฤษรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาจำนวน 42,323 รายทั่วประเทศ โดยเพิ่มขึ้น 240% จากสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่อัตราการแพร่ระบาดแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.

นายแพทย์จอห์น เอ็นเคนกาซอง ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของแอฟริกา เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า เขามีความกังวลเป็นอย่างมากต่อการแพร่ระบาดไปทั่วโลกของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา

ผลการศึกษาพบว่า แม้ว่าวัคซีนในปัจจุบันจะสามารถป้องกันไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา แต่ก็มีประสิทธิภาพต่ำเมื่อเทียบกับการป้องกันไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ดั้งเดิม

"ความรวดเร็วในการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์นี้เป็นเรื่องที่น่าทึ่งมาก" นายแพทย์เอ็นเคนกาซองกล่าว โดยไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาสามารถแพร่ระบาดได้เร็วกว่าถึง 40-50% เมื่อเทียบกับไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์อัลฟา ซึ่งมีการพบครั้งแรกในอังกฤษ

ขณะนี้ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตามีการแพร่ระบาดไปในดินแดนต่างๆทั่วโลกมากกว่า 62 ประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ