ฮ่องกงสั่งเบรคแผนยกเว้นการกักตัวผู้บริหารธนาคาร เหตุกังวลโควิดจากตปท.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 16, 2021 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮ่องกงได้ระงับมาตรการยกเว้นการกักตัวให้กับกลุ่มผู้บริหารของธนาคาร เนื่องจากวิตกกังวลเกี่ยวกับยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 จากต่างประเทศที่ปรับตัวขึ้น หลังจากเมื่อปลายเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลได้ประกาศแผนการผ่อนคลายมาตรการกักตัวเพื่อให้อิสระในการเดินทางสำหรับเจ้าหน้าที่ธนาคารที่เข้าเกณฑ์

แหล่งข่าววงในระบุว่า ผู้บริหารของธนาคารที่สมัครเข้าร่วมโครงการซึ่งมีกำหนดเดินทางในเดือนมิ.ย. ได้รับคำแนะนำให้เลื่อนการเดินทางออกไปก่อน โดยไม่มีการชี้แจงว่าจะมีการดำเนินการคำร้องเมื่อใด ขณะที่รัฐบาลฮ่องกงยังคงแก้ไขนโยบายดังกล่าว รวมถึงรายละเอียดเกี่ยวกับเส้นทางที่ผู้สมัครร่วมโครงการจะเดินทางไป

"เรากำลังพิจารณารายละเอียดการสมัครที่ส่งเข้ามา และคาดว่าจะต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่งในการดำเนินการ โดยดูจากสถานการณ์โรคระบาดล่าสุดทั้งในฮ่องกงและทั่วโลก เพื่อให้มีมาตรการควบคุมโรคที่รัดกุมมากพอที่จะลดความเสี่ยงจากผู้ติดเชื้อที่มาจากต่างประเทศ" โฆษกของฝ่ายบริการทางการเงินของฮ่องกงและกระทรวงการคลังเปิดเผย โดยไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

ความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้จะส่งผลกระทบต่อเจ้าหน้าที่ธนาคารที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดสแล้วและต้องการเดินทางออกไปนอกฮ่องกง รวมถึงผู้บริหารต่างชาติที่มีแผนเดินทางมายังฮ่องก โดยไม่ต้องเข้ารับการกักตัวในโรงแรมเป็นเวลา 3 สัปดาห์

ทั้งนี้ ตามแผนการที่ฮ่องกงเสนอนั้น องค์กรด้านการเงินแต่ละแห่งสามารถยื่นเรื่องเพื่อขอยกเว้นการกักตัวได้ 2 ครั้งต่อเดือนให้กับเจ้าหน้าที่ธนาคารที่มีถิ่นพำนักในฮ่องกง ส่วนผู้บริหารที่เดินทางมาในฮ่องกงก็จะได้รับการยกเว้น 2 ครั้งต่อเดือนเช่นกัน

ทางด้านนางแคร์รี ลัม ผู้บริหารสูงสุดประจำเขตบริหารพิเศษฮ่องกงเคยให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ว่า โครงการดังกล่าวจะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจ อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวระบุว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการอนุมัติคำขอให้กับบริษัททางการเงินใดๆ ทั้งสิ้น


แท็ก ฮ่องกง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ