สหรัฐเปิดแผนจัดสรรวัคซีนโควิดเพิ่ม เล็งส่งมอบเอเชีย-ลาตินอเมริกา-แอฟริกา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 22, 2021 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประเทศและภูมิภาคต่างๆ รวมถึงเอเชียและลาตินอเมริกาจะได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ตามแผนการส่งมอบวัคซีนล็อตที่ 2 จำนวน 80 ล้านโดสซึ่งสหรัฐได้ให้คำมั่นว่าจะจัดสรรให้ทั่วโลกภายในสิ้นเดือนมิ.ย.นี้

ทางด้านอินเดียและไต้หวันได้รับวัคซีนบางส่วนไปแล้วจากวัคซีนล็อตแรกจำนวน 25 ล้านโดส โดยทั้งสองประเทศมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ทั้งนี้ การประกาศล่าสุดของทำเนียบขาวนั้นครอบคลุมถึงการจัดสรรวัคซีนส่วนที่เหลืออีกจำนวน 55 ล้านโดส

นางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวแถลงว่า สหรัฐได้จัดส่งวัคซีนหลายล้านโดสไปทั่วโลกแล้ว รวมถึงวัคซีนที่จัดส่งให้ไต้หวัน 2.5 ล้านโดสเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำหรับวัคซีนจำนวน 55 ล้านโดสนั้น มี 41 ล้านโดสที่จะส่งมอบผ่านโครงการ COVAX ของสหประชาชาติ (UN) โดยจะกระจายไปยังภูมิภาคลาตินอเมริกาและแถบแคริบเบียน 14 ล้านโดส, ส่งมอบให้เอเชีย 16 ล้านโดส ซึ่งรวมถึงอินเดีย, อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, ไทย, เวียดนาม และไต้หวัน ส่วนอีก 10 ล้านโดสจะส่งมอบให้แอฟริกา

ทำเนียบขาวระบุว่า สหรัฐจะจัดส่งวัคซีนราว 14 ล้านโดสโดยตรงให้กับประเทศต่างๆ ในเอเชีย, แอฟริกา และภูมิภาคอื่นๆ รวมถึงฉนวนกาซาซึ่งมีชาวปาเลสไตน์อาศัยอยู่และได้รับผลกระทบจากการโจมตีของอิสราเอล

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นอกเหนือจากการจัดหาวัคซีนด้วยตนเองของสหรัฐแล้ว ประธานาธิบดีโจ ไบเดนยังประกาศก่อนหน้าที่การประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม G7 จะเริ่มขึ้นเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ว่า คณะทำงานของตนจะจัดซื้อวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์จำนวน 500 ล้านโดส เพื่อบริจาคให้กับประเทศที่มีรายได้น้อยและรายได้ปานกลาง 92 ประเทศ รวมถึงสหภาพแอฟริกา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ