ชาวฮ่องกงแห่ค้นหาตั๋วเครื่องบินหลังรัฐบาลประกาศเริ่มลดวันกักตัว 30 มิ.ย.

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 24, 2021 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลฮ่องกงประกาศแผนลดจำนวนวันที่ต้องกักตัวของผู้ที่เดินทางกลับเข้าฮ่องกง ส่งผลให้ยอดการค้นหาบนเว็บไซต์ท่องเที่ยวต่างๆ พุ่งสูงขึ้น เนื่องจากประชาชนฮ่องกงมีความต้องการจะเดินทางเป็นอย่างมาก แม้จะต้องถูกตัวในห้องพักโรงแรมและเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 มากมายในภายหลังก็ตาม

ยอดการค้นหาในเว็บไซต์ Skyscanner ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่ให้บริการจองตั๋วเครื่องบินและที่พัก เพิ่มขึ้น 43% หลังรัฐบาลฮ่องกงประกาศว่าจะลดระยะเวลาการกักตัวลงเหลือ 7 วันตั้งแต่วันที่ 30 มิ.ย. เป็นต้นไป สำหรับชาวฮ่องกงผู้ได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสที่เดินทางกลับมาจากพื้นที่ส่วนใหญ่ ยกเว้นพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูง

ตัวแทนจากบริษัท Skyscanner เปิดเผยว่า จุดหมายปลายทางที่มีผู้ต้องการเดินทางไปมากที่สุดได้แก่ จีนแผ่นดินใหญ่, ญี่ปุ่น, สหรัฐ และอังกฤษ แม้ว่าหลายแห่งจะมีมาตรการควบคุมการเข้าประเทศที่เข้มงวดก็ตาม นอกจากนี้ยังมีความเสี่ยงที่บางประเทศอาจถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มประเทศเสี่ยงสูงในภายหลัง ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ที่เดินทางกลับมาต้องกักตัวเป็นเวลา 21 วัน ไม่ว่าจะได้รับวัคซีนแล้วหรือไม่

ผู้บริหารระดับสูงของ Expedia Group เปิดเผยว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงหลังจากรัฐบาลฮ่องกงประกาศแผนดังกล่าวเมื่อวันจันทร์ (21 มิ.ย.) ยอดการค้นหาจุดหมายปลายทางบนเว็บไซต์ Expedia เพิ่มขึ้น 10% ในฮ่องกงและเพิ่มขึ้นถึง 40% ในมาเก๊า

ขณะนี้ฮ่องกงไม่มีรายงานพบผู้ติดเชื้อภายในประเทศรายใหม่มานานกว่า 2 สัปดาห์แล้ว แต่ยังพบผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศ 1-2 รายเป็นระยะๆ ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังคงมีการเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง การใช้แนวทางที่ระมัดระวังเช่นนี้ ทำให้ข้อตกลงเดินทางระหว่างฮ่องกงและสิงคโปร์โดยไม่ต้องกักตัวนั้นต้องถูกระงับชั่วคราว แม้ว่าสิงคโปร์จะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้อย่างดีเช่นกัน อีกทั้งประชาชนยังมีความต้องการที่จะเดินทางอย่างมากระหว่างศูนย์กลางทางการเงินทั้งสองแห่งนี้ หลังการเดินทางได้ถูกปิดกั้นมาอย่างยาวนาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ