สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะกังวลจัดโอลิมปิกอาจทำโควิดระบาดหนัก

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 24, 2021 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักพระราชวังหลวงญี่ปุ่นเปิดเผยว่า สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ แห่งญี่ปุ่น ทรงแสดงความกังวลว่าการจัดการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิกและพาราลิมปิกอาจนำไปสู่จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่มากขึ้น

ยาซูฮิโกะ นิชิมูระ เลขาธิการพระราชวังระบุว่า "สมเด็จพระจักรพรรดิทรงมีความกังวลเป็นอย่างมากเกี่ยวกับสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในญี่ปุ่น ผมคิดว่าสมเด็จพระจักรพรรดิกังวลว่า ท่ามกลางความกังวลจากสาธารณชน การจัดการแข่งขันต่อไปอาจนำไปสู่การแพร่ระบาดในวงกว้างขึ้น"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังจากญี่ปุ่นเริ่มนับถอยหลัง 1 เดือนก่อนจะถึงการเปิดฉากการแข่งโอลิมปิก ซึ่งสร้างความกังวลถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการจัดการแข่งขันในระหว่างที่การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในญี่ปุ่นยังรุนแรง แม้รัฐบาลและองค์กรอื่นๆ จะย้ำหลายครั้งว่าจะจัดการแข่งโอลิมปิกให้ปลอดภัยมากที่สุด

การประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อคุมโควิด-19 ครั้งที่ 3 ในกรุงโตเกียวตั้งแต่ปลายเดือนเม.ย.ที่ผ่านมาจะสิ้นสุดลงในวันอาทิตย์นี้ อย่างไรก็ตาม มีสัญญาณจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น โดยเมื่อวันพุธที่ผ่านมา กรุงโตเกียวรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่ 619 คน ซึ่งเป็นจำนวนสูงสุดในรอบหนึ่งเดือน

ผลสำรวจของสำนักข่าวเกียวโดที่เปิดเผยเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่า ประชาชนประมาณ 86% ในญี่ปุ่นกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงที่ผู้ติดเชื้อโควิด-19 จะเพิ่มขึ้นอีกครั้ง

นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อจำนวนมากยังได้ออกมาเตือนถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อีกครั้งก่อนหรือหลังการแข่งโอลิมปิกที่จะเปิดฉากขึ้นในวันที่ 23 ก.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ