ภาคธุรกิจอินโดฯชี้ มาตรการคุมโควิดอาจฉุดธุรกิจล้มละลายหากรัฐบาลไม่เยียวยา

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 1, 2021 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์กรต่างๆ ในภาคธุรกิจของอินโดนีเซีย รวมถึงสภาหอการค้าอินโดนีเซีย (KADIN) เรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินดารต่างๆ เพื่อรับประกันว่า รัฐบาลมีงบประมาณเพียงพอที่จะสนับสนุนภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบ มิเช่นนั้น ผู้ประกอบการอาจถูกบีบให้ต้องเลิกจ้างพนักงานหรือประกาศล้มละลาย

บรรดาองค์กรระบุว่า ถึงแม้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 จะจำเป็นต่อสถานการณ์ในปัจจุบัน แต่รัฐบาลอินโดนีเซียก็ได้ประกาศใช้มาตรการดังกล่าวในช่วงที่เศรษฐกิจของอินโดนีเซียเพิ่งเริ่มฟื้นตัว

การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอินโดนีเซียอย่างมาก จนทำให้เศรษฐกิจอินโดนีเซียหดตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 20 ปี อย่างไรก็ดี หลายฝ่ายคาดว่า เศรษฐกิจอินโดนีเซียจะกลับมาขยายตัวได้อีกครั้งในช่วงเม.ย.-มิ.ย.นี้ โดยก่อนหน้านี้รัฐบาลอินโดนีเซียประกาศตัวเลขคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจะขยายตัว 7%

ทั้งนี้ มาตรการฉุกเฉินจะมีผลตั้งแต่วันที่ 3-20 ก.ค. โดยจะทำให้ห้างสรรพสินค้าต่างๆ ต้องหยุดให้บริการชั่วคราว, พนักงานของธุรกิจที่ไม่จำเป็นในพื้นที่เกาะชวาและเกาะบาหลีต้องทำงานจากบ้าน ตลอดจนห้ามนั่งรับประทานอาหารในร้านอาหาร

รัฐบาลอินโดนีเซียประกาศใช้มาตรการดังกล่าว หลังยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันพุ่งสูงกว่า 2 หมื่นราย ขณะเดียวกัน การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาในอินโดนีเซียก็ทำให้อัตราการแพร่ระบาดนั้นเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งสร้างแรงกดดันต่อระบบสาธารณสุขของอินโดนีเซียเป็นอย่างมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ