"ริชาร์ด แบรนสัน" เตรียมบินสู่อวกาศ 11 ก.ค.นี้ ตัดหน้า "เจฟฟ์ เบซอส"

ข่าวต่างประเทศ Friday July 2, 2021 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท Virgin Galactic ซึ่งเป็นบริษัทท่องเที่ยวอวกาศของเซอร์ริชาร์ด แบรนสันประกาศว่า เซอร์แบรนสันจะร่วมเดินทางในเที่ยวบินสู่อวกาศรอบทดสอบในวันที่ 11 ก.ค.นี้ ซึ่งเร็วกว่ากำหนดการเดินทางสู่อวกาศของนายเจฟฟ์ เบซอส เจ้าของบริษัทแอมะซอนและบริษัทสำรวจอวกาศบลู ออริจิ้น (Blue Origin) ที่เป็นคู่แข่ง Virgin Galactic ระบุว่า ภารกิจบินในวันที่ 11 ก.ค.ของเซอร์แบรนสันนั้น จะใช้เครื่องบินอวกาศ VSS Unity บินขึ้นสู่อวกาศเพื่อทดสอบเป็นระยะเวลา 22 วินาที โดยเที่ยวบินนี้จะเป็นเที่ยวบินสู่อวกาศที่มีผู้โดยสารร่วมด้วยเป็นครั้งที่ 4 ของบริษัท แต่จะเป็นครั้งแรกที่มีนักบินขึ้นบินทั้งสองราย พร้อมผู้เชี่ยวชาญประจำภารกิจจำนวน 4 ราย ซึ่งรวมถึงเซอร์แบรนสันด้วย

"Virgin Galactic เป็นผู้นำระดับแนวหน้าของอุตสาหกรรมท่องอวกาศเชิงพาณิชย์ที่จะเปิดโอกาสให้มนุษยชาติสามารถขึ้นสู่อวกาศ และสร้างความเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีให้กับโลกนี้" เซอร์แบรนสันกล่าวระหว่างการแถลงข่าว

ทั้งนี้ หากการเดินทางของเซอร์แบรนสันครั้งนี้ประสบความสำเร็จ ก็จะเป็นหมุดหมายสำคัญในการแข่งขันผลักดันการเดินทางท่องอวกาศเชิงพาณิชย์ให้เข้าสู่ยุคใหม่

ด้านนายเจฟฟ์ เบซอสมีกำหนดการเดินทางสู่อวกาศในวันที่ 20 ก.ค.นี้ โดยจะเดินทางร่วมกับมาร์ค เบซอส ผู้เป็นน้องชาย, วอลลี่ ฟังก์ นักบินหญิงยุคบุกเบิก และบุคคลปริศนารายหนึ่งที่ได้ประมูลซื้อที่นั่งในเที่ยวบินนี้ไปเป็นเงิน 28 ล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ ยังมีนายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของ SpaceX เข้าร่วมในการแข่งขันเพื่อท่องอวกาศด้วย ถึงแม้เขาจะยังไม่ได้เปิดเผยกำหนดการเดินทางขึ้นสู่อวกาศก็ตาม

การแข่งขันเพื่อขึ้นสู่อวกาศนั้นได้รับแรงผลักดันจากความเชื่อมั่นที่ว่า การเดินทางท่องอวกาศจะเข้าสู่กระแสหลักได้ เมื่อเทคโนโลยีใหม่ๆ ได้รับการพิสูจน์ว่าใช้งานได้และมีราคาถูกลง โดยยูบีเอส (UBS) ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ของสวิตเซอร์แลนด์ประเมินว่า การท่องเที่ยวอวกาศจะเพิ่มมูลค่าให้ตลาดท่องเที่ยวได้ถึงปีละ 3 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2573


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ