ญี่ปุ่นเตรียมส่งวัคซีนโควิด 3 ล้านโดสให้ประเทศหมู่เกาะแปซิฟิก

ข่าวต่างประเทศ Friday July 2, 2021 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นจะจัดหาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จำนวน 3 ล้านโดสให้ประเทศและดินแดนในหมู่เกาะแปซิฟิกตั้งแต่กลางเดือนก.ค.เป็นต้นไปผ่านโครงการ COVAX ของสหประชาชาติ (UN)

การประกาศของนายซูงะมีขึ้นขณะที่ผู้นำญี่ปุ่นและประเทศและดินแดนในหมู่เกาะแปซิฟิกเน้นย้ำความร่วมมือในการประชุมออนไลน์ว่าด้วยอินโดแปซิฟิกที่เสรีและเปิดกว้าง เพื่อตอบโต้อิทธิพลที่กำลังเพิ่มขึ้นของจีนในภูมิภาค

เจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า ในการประชุมออนไลน์ดังกล่าว ญี่ปุ่นยังให้คำมั่นว่าจะช่วยเหลือประเทศในหมู่เกาะแปซิฟิกให้ฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ด้วยการยกระดับการระบบสาธารณสุขและการแพทย์ ให้ความช่วยเหลือด้านเศรษฐกิจ และยกระดับสิ่งอำนวยความสะดวกด้านโครงสร้างพื้นฐานและมาตรการอื่นๆ

นอกจากนี้ นายซูงะยังได้ย้ำกับผู้นำประเทศในหมู่เกาะแปซิฟิกว่า จะให้ความร่วมมือในด้านต่างๆ เช่น ความมั่นคงทางทะเล และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่นกล่าวว่า หมู่เกาะแปซิฟิกมีความสำคัญทางยุทธศาสตร์สำหรับญี่ปุ่นทั้งในด้านเศรษฐกิจและความมั่นคง ทั้งนี้ จีนให้กู้ยืมเงินและความช่วยเหลือด้านการพัฒนาสำหรับโครงการต่างๆ เช่น การก่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกด้านโครงสร้างพื้นฐานในภูมิภาค

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพจัดงานประชุมสุดยอดในภูมิภาคกับกลุ่มประเทศในหมู่เกาะแปซิฟิกทุกๆ 3 ปีมาตั้งแต่ปี 2540 การประชุมในปีนี้แต่เดิมจะจัดขึ้นในเมืองชิมะของญี่ปุ่น แต่ต้องเปลี่ยนเป็นงานประชุมออนไลน์เนื่องจากข้อจำกัดการเดินทางจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ