อินเดียรวบตัวผู้ต้องสงสัย 14 รายพัวพันฉีดวัคซีนโควิดปลอมให้ประชาชนในมุมไบ

ข่าวต่างประเทศ Monday July 5, 2021 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ตำรวจอินเดียจับกุมตัวผู้ต้องสงสัย 14 รายที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ปลอมโดยใช้น้ำเกลือ โดยการจับกุมครั้งนี้เกิดขึ้นในเมืองมุมไบ และคาดว่ามีประชาชนตกเป็นเหยื่อนับพันคน

ผู้ต้องสงสัยดังกล่าวมีส่วนพัวพันกับแผนการฉีดวัคซีนปลอมในสถานที่ฉีดวัคซีนของเอกชนหลายแห่งในเมืองมุมไบในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา ทางด้านผู้จัดฉีดวัคซีน ซึ่งมีบุคลากรทางการแพทย์รวมอยู่ด้วยนั้นถูกกล่าวหาว่าเรียกเก็บค่าบริการฉีดโดสละ 10-17 ดอลลาร์ โดยเจ้าหน้าที่ระบุด้วยว่าสามารถยึดของกลางเป็นเงินได้กว่า 20,000 ดอลลาร์

"ผู้ที่ถูกจับกุมถูกตั้งข้อหาสมคบกันกระทำความผิด ฉ้อโกง และปลอมแปลง" เจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองมุมไบกล่าว

ทั้งนี้ ประชาชนกว่า 2,600 รายที่มาฉีดวัคซีนในจุดฉีดวัคซีนปลอมดังกล่าวนั้น ตั้งใจที่จะมาฉีดวัคซีนโควิชีลด์ (Covishield) ซึ่งเป็นวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า-อ็อกซ์ฟอร์ดที่ผลิตในอินเดีย โดยผู้ที่มาฉีดวัคซีนบางรายรู้สึกสงสัยเนื่องจากข้อมูลการฉีดวัคซีนของตนเองไม่ปรากฏในฐานข้อมูลการฉีดวัคซีนออนไลน์ของรัฐบาล ขณะที่ชื่อโรงพยาบาลซึ่งผู้ต้องสงสัยนำมาอ้างนั้นก็ไม่ตรงกับชื่อในใบรับรองการฉีดวัคซีนที่ตนเองได้รับ

"เราสงสัยว่าสิ่งที่ฉีดให้นั้นเป็นวัคซีนโควิชีลด์ กลูโคส หรือวัคซีนหมดอายุแล้วกันแน่" เนฮา อัลชิ ซึ่งออกมาเผยว่าตนเองตกเป็นเหยื่อระบุในทวิตเตอร์

ทางด้านนายสิทธารถ จันทราเชคาร์ ซึ่งเป็นทนายความได้อธิบายถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่าเป็นเรื่องที่น่าหดหู่ ศาลอินเดียก็ระบุว่าคดีวัคซีนปลอมที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เป็นเรื่องที่น่ากังวลเป็นอย่างยิ่ง

คดีหลอกลวงทางการแพทย์ไม่ใช่เรื่องที่ใหม่ในอินเดีย ในช่วงที่โควิด-19 ระบาดนั้นได้มีผู้ฉวยโอกาสหลอกขายยาและอ็อกซิเจนปลอมให้กับผู้ป่วยโควิด-19 ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจในรัฐเบงกอลตะวันตกกำลังสืบสวนอยู่ว่าประชานในรัฐหลายร้อยคน รวมถึงนักการเมืองท้องถิ่นได้รับการฉีดวัคซีนปลอมด้วยหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ