ไบเดนกล่าวสุนทรพจน์วันชาติสหรัฐ วอนชาวอเมริกันร่วมมือยุติโควิดแพร่ระบาด

ข่าวต่างประเทศ Monday July 5, 2021 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐได้กล่าวสุนทรพจน์เนื่องในวันชาติสหรัฐเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (4 ก.ค.) โดยเรียกร้องให้ชาวอเมริกันทำหน้าที่ของตนเองเพื่อยุติการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในทันทีและตลอดไป

"สำหรับปีนี้ วันที่ 4 ก.ค.ถือเป็นวันเฉลิมฉลองพิเศษสำหรับพวกเราที่สามารถหลุดพ้นจากความมืดมิดของปีแห่งการระบาดใหญ่และการกักตัว ปีแห่งความเจ็บปวด ความกลัว และการสูญเสีย" ปธน.ไบเดนกล่าวในงานเลี้ยงฉลองซึ่งจัดขึ้นที่ทำเนียบขาวพร้อมแขกกว่า 1,000 คน รวมถึงครอบครัวทหาร และผู้ที่เกี่ยวข้องกับการรับมือโควิด-19

งานฉลองในครั้งนี้ถือเป็นงานที่ใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ปธน.ไบเดนเข้ารับตำแหน่งในเดือนม.ค.ปีนี้ โดยได้มีการแจกเบอร์เกอร์ พร้อมโชว์ดอกไม้ไฟ เพื่อเป็นสัญญาณแห่งการเฉลิมฉลองให้กับชาวอเมริกัน เนื่องจากขณะนี้สหรัฐเริ่มกลับไปใช้ชีวิตได้ตามปกติแล้ว หลังจากที่โควิด-19 ได้คร่าชีวิตชาวอเมริกันไปแล้วกว่า 600,000 คน

อย่างไรก็ตาม สหรัฐก็ยังคงไปไม่ถึงเป้าหมายที่จะให้ผู้ใหญ่ในสหรัฐ 70% ได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 โดสได้ก่อนวันที่ 4 ก.ค. โดยตัวเลขปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 67% เนื่องจากประชาชนส่วนหนึ่งต่อต้านการฉีดวัคซีน ส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลในหมู่เจ้าหน้าที่สาธารณสุข เนื่องจากมีแนวโน้มว่าเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตาอาจก่อให้เกิดระบาดรุนแรงขึ้นอีก

นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนยังได้กล่าวไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิต พร้อมยกย่องชาวอเมริกันที่ช่วยกันรับมือเหตุฉุกเฉินของประเทศ และกล่าวว่า วัคซีนสามารถป้องกันเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ได้ดีที่สุด

"นี่คือสิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่คุณจะทำเพื่อชาติได้" ปธน.ไบเดนกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ