"ไทสันฟู้ดส์" เรียกคืนผลิตภัณฑ์เนื้อไก่ปรุงสุกจำนวนมาก หวั่นติดเชื้อแบคทีเรีย

ข่าวต่างประเทศ Monday July 5, 2021 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทไทสัน ฟู้ดส์ ผู้ผลิตเนื้อสัตว์รายใหญ่ของสหรัฐ ประกาศเรียกคืนเนื้อไก่ปรุงสุกแช่แข็งในปริมาณ 8.5 ล้านปอนด์ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับเชื้อแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดโรคติดเชื้อลิสเทอเรีย (Listeriosis) ซึ่งถือเป็นการเรียกคืนสินค้าครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 5 ปีของไทสัน ฟู้ดส์ และเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ความต้องการเนื้อสัตว์ปีกในสหรัฐเพิ่มขึ้นอย่างมาก

ไทสัน ฟู้ดส์ กำลังร่วมมือกับกระทรวงเกษตรของสหรัฐในการเรียกคืนผลิตภัณฑ์อาหารที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งผลิตภัณฑ์เหล่านี้ผลิตที่โรงงานแห่งหนึ่งในเมืองเด็กซ์เตอร์ รัฐมิสซูรี ระหว่างวันที่ 26 ธ.ค. 2563 - 13 เม.ย 2564 โดยบริษัทระบุในแถลงการณ์ว่า สินค้าเหล่านี้ได้จัดจำหน่ายให้กับลูกค้าที่ให้บริการด้านอาหารและลูกค้ารายย่อยทั่วประเทศ

ไทสัน ฟู้ดส์ ระบุว่า "ขณะที่ยังไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่าผลิตภัณฑ์มีการปนเปื้อนในระหว่างการขนส่ง และการเรียกคืนโดยสมัครใจในครั้งนี้ ดำเนินการด้วยความระมัดระวังเป็นอย่างยิ่ง"

สำนักงานตรวจสอบความปลอดภัยด้านอาหาร (FSIS) ในสังกัดกระทรวงเกษตรของสหรัฐ พบหลักฐานที่เชื่อมโยงระหว่างเชื้อลิสเทอเรียกับผลิตภัณฑ์เนื้อไก่ปรุงสุกของไทสัน ฟู้ดส์ หลังจากที่ตรวจสอบผู้ป่วยจากแบคทีเรียที่ทำให้เกิดโรค 3 ราย รวมถึงกรณีที่มีผู้เสียชีวิต 1 ราย ระหว่างวันที่ 6 เม.ย - 5 มิ.ย.

FSIS ระบุว่า "ในระหว่างการเก็บตัวอย่างรายวัน FSIS ได้เก็บตัวอย่างเนื้อไก่ที่ปรุงสุกแล้ว 2 ตัวอย่างจากสถานประกอบการ 2 แห่งที่ถูกระบุว่าพบเชื้อลิสเทอเรีย โดยหนึ่งในตัวอย่างถูกเก็บจากไทสัน ฟู้ดส์"

ข่าวการเรียกคืนสินค้าของไทสัน ฟู้ดส์ เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ราคาเนื้อสัตว์ปีกแปรรูปในสหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากประชาชนได้หันมาปรุงอาหารที่บ้านในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ