ผู้นำเยอรมนี-ฝรั่งเศสเรียกร้องจีนเปิดรับเที่ยวบินจากยุโรปเพิ่มเพื่อสานสัมพันธ์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 6, 2021 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และนายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เรียกร้องให้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนเปิดรับเที่ยวบินจากยุโรปเพิ่มขึ้น เพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

ที่ผ่านมา จีนและสหภาพยุโรป (EU) ต้องเผชิญปัญหามากมายในการรักษาความสัมพันธ์ หลังจากผู้นำ EU หลายประเทศหันมาวิพากษ์วิจารณ์ประเด็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนของรัฐบาลจีน โดยในการประชุมผ่านทางวิดีโอซึ่งจัดขึ้นเมื่อวานนี้ เหล่าผู้นำได้มีการหารือกันในหลายประเด็น แต่จุดมุ่งหมายหลักของการประชุมคือการฟื้นฟูความสัมพันธ์หลังจากเกิดข้อขัดแย้งขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปธน.สีเรียกร้องให้ผู้นำ EU ใช้แนวทางเคารพซึ่งกันและกันตลอดจนร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด แทนที่จะเป็นการตั้งข้อสงสัย การใช้ท่าทีที่เป็นปรปักษ์กัน หรือการเจรจาที่ทำให้อีกฝ่ายต้องเสียผลประโยชน์ โดยปธน.สีกล่าวว่า ทั้งสองฝ่ายควรเร่งผลักดันการแลกเปลี่ยนบุคลากรต่อไป

ด้านนางแมร์เคิลเปิดเผยว่า ความคืบหน้าในทางที่ดีประการหนึ่งจากการประชุมดังกล่าวคือการที่ปธน.สีส่งสัญญาณว่าจะร่วมมือกับ EU ในภูมิภาคแอฟริกา โดยเธอระบุว่า "สิ่งนี้จะเป็นเรื่องดีได้ก็ต่อเมื่อเราพูดคุยกันถึงมาตรฐานและแนวทางสำหรับการดำเนินการในแอฟริกา" หลังการประชุมผ่านทางวิดีโออีกครั้งในประเด็นคาบสมุทรบอลข่านตะวันตก

"เราจะหารือกันต่อไปว่าจะสามารถร่วมมือกันได้ในระดับใด และมีข้อแตกต่างในด้านใดบ้าง" นางแมร์เคิลกล่าว โดยเสริมว่า EU สามารถร่วมมือกับจีนได้ผ่านทางโครงการ Compact With Africa ที่เยอรมนีได้จัดตั้งขึ้นระหว่างวาระการเป็นประธานของกลุ่ม G20 เมื่อปี 2560

"ทั้งนี้ หากเราสามารถหลีกเลี่ยงปัญหาการมีผู้ดำเนินโครงการหลายฝ่ายที่ใช้แนวทางแตกต่างกันได้ ก็ย่อมเป็นเรื่องดีสำหรับประเทศในแอฟริกาที่เป็นผู้รับประโยชน์ " นางแมร์เคิลกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ