เกาหลีใต้จ่อใช้มาตรการเว้นระยะห่างขั้นสูงสุดในกรุงโซล รับมือโควิดระลอก 4

ข่าวต่างประเทศ Friday July 9, 2021 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้ประกาศในวันนี้ว่า จะใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมที่เข้มงวดที่สุดระดับ 4 ในพื้นที่กรุงโซล เนื่องจากมีความวิตกกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับการแพร่ระบาดระลอกที่ 4 ในช่วงฤดูร้อน

รายงานระบุว่า การตัดสินใจดำเนินมาตรการควบคุมระดับ 4 ในกรุงโซล, จังหวัดคย็องกี และเมืองอินชอนนับตั้งแต่วันจันทร์ (9 ก.ค.) เป็นเวลา 2 สัปดาห์นั้นมีขึ้น หลังจากการประชุมเพื่อรับมือโรคโควิด-19 ระหว่างหน่วยงานซึ่งมีนายกรัฐมนตรี คิม บู-คยอม เป็นประธานการประชุม

ภายใต้มาตรการควบคุมระดับ 4 นั้น รัฐบาลจะจำกัดจำนวนการรวมกลุ่มไม่เกิน 2 คนหลังจากเวลา 18.00 น. รวมถึงสั่งห้ามการจัดประท้วงใดๆ ด้วย

ขณะเดียวกัน รัฐบาลจะอนุญาตให้เฉพาะญาติเข้าร่วมงานศพและงานแต่งงานเท่านั้น ส่วนสถานบันเทิงและไนท์คลับจะถูกสั่งให้ปิดบริการ ขณะที่ร้านอาหารจะได้รับอนุญาตให้รับลูกค้าได้จำนวนจำกัดจนถึงเวลา 22.00 น.

นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้ตัดสินใจระงับโครงการต่างๆ สำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้ว เช่น การไม่ต้องใส่หน้ากากอนามัยกลางแจ้ง และการพบปะแบบส่วนตัวโดยไม่จำกัดจำนวนคน

นายคิมระบุว่า "มาตรการป้องกันโรคโควิด-19 แตะระดับวิกฤตสูงสุดแล้ว โดยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่รายวันแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์นานหลายวัน" พร้อมขอให้ประชาชนงดเว้นการชุมนุมส่วนตัว

นายคิมยังเน้นย้ำถึงความรุนแรงของสถานการณ์ในกรุงโซลและพื้นที่โดยรอบ "ในโซลเพียงแห่งเดียว เราเห็นผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงกว่า 500 รายเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน ขณะที่ 4 ใน 5 รายของผู้ติดเชื้อที่มีการรายงานนั้นมาจากกรุงโซล"

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรียังขอให้รัฐบาลท้องถิ่นนอกเขตเมืองหลวงดำเนินมาตรการเชิงรุก ซึ่งรวมถึงการปรับกฎการเว้นระยะห่าง เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดในทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ