อังกฤษเล็งยกเลิกกักตัวผู้เดินทางจากตปท.หากฉีดวัคซีนครบ

ข่าวต่างประเทศ Friday July 9, 2021 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแกรนท์ แชปส์ รัฐมนตรีคมนาคมของอังกฤษเผยว่า อังกฤษเตรียมยกเลิกมาตรการกักตัวสำหรับผู้เดินทางจากต่างประเทศที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบสองโดสแล้วในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า หลังจากเมื่อเร็วๆนี้ รัฐบาลอังกฤษประกาศแผนปรับเปลี่ยนแนวทางการกักตัวสำหรับชาวอังกฤษที่ฉีดวัคซีนครบสองโดส

นายแชปส์ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวสกายนิวส์ว่า "เราต้องการเปิดทางให้ประชาชนเข้าถึงมาตรการนี้ และเรากำลังเร่งดำเนินการอย่างเต็มที่ ในอีกไม่กี่สัปดาห์ ผมจะสามารถแจ้งรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับจุดหมายปลายทางได้ชัดเจนกว่านี้"

เมื่อวานนี้ นายแชปส์ประกาศว่า ชาวอังกฤษที่ฉีดวัคซีนครบสองโดสแล้วซึ่งเดินทางกลับมาจากประเทศที่มีความเสี่ยงปานกลาง อาจไม่ต้องเข้ารับการกักตัวเมื่อเดินทางมาถึงอีกต่อไป

ทั้งนี้ นายแชปส์ระบุว่า ในขั้นตอนการพิจารณาสถานะการกักตัวของผู้ที่ฉีดวัคซีน อาจมีการพิจารณาว่าประเทศนั้นๆ ฉีดวัคซีนที่องค์การอนามัยโลก (WHO) รับรองหรือไม่ อย่างไรก็ดี ขั้นตอนดังกล่าวมีความซับซ้อนเนื่องจากแต่ละประเทศมีระบบการรับรองที่แตกต่างกันออกไป

"การกำหนดกฎเกณฑ์สำหรับสหภาพยุโรป (EU) จะง่ายกว่า เพราะมีพาสปอร์ตดิจิทัลของตนเอง แต่จะซับซ้อนสำหรับผู้เดินทางมาจากประเทศซึ่งไม่มีระบบดิจิทัล เช่น สหรัฐ " นายแชปส์เผยกับสำนักข่าวบีบีซีในการสัมภาษณ์อีกตอนหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ