รมต.สิงคโปร์เตือนโลกต้องเตรียมพร้อมรับมือโรคระบาดใหม่ทุกเมื่อ

ข่าวต่างประเทศ Monday July 12, 2021 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธาร์มาน ชันมูการัทนัม รัฐมนตรีอาวุโสของสิงคโปร์กล่าวว่า การแพร่ระบาดใหญ่ของโรคต่างๆ สามารถเกิดขึ้นได้ทุกเวลา และโลกต้องเตรียมพร้อมรับมือตั้งแต่บัดนี้

"เราไม่มีเวลาเหลือเฟือพอที่จะรอให้โควิด-19 หยุดระบาดแล้วจึงค่อยเตรียมพร้อมรับมือกับโรคระบาดครั้งใหม่ เพราะมันสามารถเกิดขึ้นเมื่อใดก็ได้ ดังนั้น เราจึงต้องใช้ความพยายามในการเอาชนะโควิด-19 เพื่อยกระดับความสามารถในการเอาชนะโรคระบาดครั้งใหม่ที่อาจเกิดขึ้น" นายธาร์มานกล่าวกับผู้สื่อข่าวของซีเอ็นบีซีในการประชุม G-20 ที่อิตาลี

คณะผู้เชี่ยวชาญระดับโลกจากกลุ่ม G-20 ได้เปิดเผยรายงานที่เสนอมาตรการป้องกันโรคระบาดและรับมือการแพร่ระบาดในอนาคต โดยนายธาร์มานเป็นประธานร่วมของคณะกรรมการ ร่วมกับนายลาร์รี ซัมเมอร์ส อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐ และนางเอ็นโกซี โอคอนโจ-ไอวีลา ผู้อำนวยการองค์การการค้าโลก (WTO)

มาตรการดังกล่าวรวมถึงการระดมทุนที่มีประสิทธิภาพและเชื่อถือได้มากขึ้นสำหรับองค์การอนามัยโลก (WHO) ตลอดจนการประสานงานกับสถาบันพหุภาคี เช่น ธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เพื่อช่วยระดมทุนในการต่อสู้กับโรคระบาดใหญ่

นายธาร์มานเสริมว่า การตอบสนองต่อโควิด-19 ทั่วโลกในปัจจุบันเป็นระบบที่กระจัดกระจายและไม่ได้รับเงินทุนสนับสนุน ดังนั้น เพื่อเป็นการรับมือกับจุดอ่อนนั้น คณะผู้พิจารณาจึงเสนอให้จัดตั้งกองทุนระดับโลกใหม่ด้วยเงินขั้นต่ำ 1 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อปี

"เรามีธรรมาภิบาลด้านสุขภาพภายใต้สมัชชาอนามัยโลก (World Health Assembly) และองค์การอนามัยโลก แต่เรายังขาดระบบที่นำการเงินมารวมกับสุขภาพ" นายธาร์มานกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ