เนเธอร์แลนด์พบผู้ติดเชื้อโควิดกว่าพันคน คาดเชื่อมโยงเทศกาลดนตรี Verknipt

ข่าวต่างประเทศ Friday July 16, 2021 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยงานด้านสาธารณสุขของเนเธอร์แลนด์รายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 1,050 คน ซึ่งคาดว่ามีความเชื่อมโยงกับงานเทศกาลดนตรี Verknipt ในเมืองอูเทรคต์ ประเทศเนเธอร์แลนด์

เทศกาลดนตรีดังกล่าวจัดขึ้นเมื่อช่วงต้นเดือนก.ค.ที่ผ่านมา มีผู้เข้าร่วมงานประมาณ 20,000 คน โดยทุกคนต้องแสดงหลักฐานเป็นคิวอาร์โค้ดเพื่อยืนยันว่าฉีดวัคซีนแล้ว, หายจากอาการป่วยโควิด-19 แล้ว หรือมีผลตรวจหาเชื้อเป็นลบ

นายเลนนาร์ท แวน ทริกต์ โฆษกคณะกรรมการสาธารณสุขของเมืองอูเทรคต์ยอมรับ พบปัญหาเกี่ยวกับขั้นตอนการตรวจหาเชื้อก่อนเข้างาน เนื่องจากมีการกำหนดเวลาให้ประชาชนเข้ารับการตรวจหาเชื้อไว้นานถึง 40 ชั่วโมงก่อนร่วมงาน จึงอาจเป็นไปได้ว่ามีผู้ที่ติดเชื้อในช่วงเวลาดังกล่าว

ส่วนอีกปัญหาหนึ่งก็คือ ประชาชนในเนเธอร์แลนด์สามารถรับใบรับรองการฉีดวัคซีนเพื่อเข้าชมเทศกาลดนตรีนี้ได้ทันทีหลังฉีดวัคซีน ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ควรจะต้องรออีกหลายสัปดาห์เพื่อให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันหลังการฉีดวัคซีน

อย่างไรก็ดี นายแวน ทริกต์กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถฟันธงได้ 100% ว่าคนกลุ่มนี้ติดเชื้อโควิดมาจากเทศกาลดนตรีนี้หรือไม่ เพราะอาจเป็นการติดเชื้อระหว่างเดินทาง หรือก่อนหน้านั้น หรือจากการไปสังสรรค์หลังจบงานก็ได้ แม้ว่าผู้ติดเชื้อจะเชื่อมโยงกับเทศกาลนี้ก็ตาม นอกจากนี้ เขากล่าวว่าเนื่องจากมีผู้เข้าร่วมงานจำนวนในเทศกาลดนตรีดังกล่าว จึงอาจจะมีรายงานพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีกในช่วงไม่กี่วันข้างหน้า

ข้อมูล ณ วันที่ 14 ก.ค. เนเธอร์แลนด์พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศเพิ่มอีก 10,492 ราย สูงกว่าค่าเฉลี่ยในรอบ 7 วันซึ่งอยู่ที่ 8,395 ราย โดยผู้ติดเชื้อรายใหม่ส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 20-29 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ