สหรัฐจับมือออสเตรียตรวจสอบอาการคล้าย "ฮาวานา ซินโดรม" ในหมู่นักการทูต

ข่าวต่างประเทศ Sunday July 18, 2021 13:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศของออสเตรียเปิดเผยว่า รัฐบาลออสเตรียกำลังร่วมมือกับหน่วยงานของสหรัฐในการตรวจสอบกรณีนักการทูตสหรัฐในกรุงเวียนนาล้มป่วยด้วยอาการคล้าย "ฮาวานา ซินโดรม" ซึ่งเป็นอาการทางระบบประสาทที่ทำให้ผู้ป่วยตาลาย วิงเวียนศีรษะ สูญเสียการได้ยิน ไปจนถึงเกิดความวิตกกังวลและมึนงงสับสน โดยมีการตรวจพบครั้งแรกในกรุงฮาวานาของคิวบาเมื่อปี 2559

เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา นายแอนโทนี บลินเคน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐกำลังสืบสวนหาสาเหตุของอาการดังกล่าว โดยคาดว่าเกิดขึ้นจากการโจมตีด้วยคลื่นความถี่วิทยุแบบเล็งเป้าหมาย

นิตยสารเดอะ นิวยอร์กเกอร์รายงานเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (16 ก.ค.) ว่า นับตั้งแต่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเข้ารับตำแหน่ง มีเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรอง นักการทูต และเจ้าหน้าสหรัฐฝ่ายอื่นๆ ในกรุงเวียนนากว่า 20 รายที่รายงานว่ามีอาการคล้ายคลึงกับฮาวานา ซินโดรม ซึ่งมากเป็นอันดับ 2 รองจากในกรุงฮาวานา

กระทรวงต่างประเทศของออสเตรียประกาศว่า "เราพิจารณารายงานเหล่านี้อย่างจริงจัง โดยเรากำลังร่วมมือกับเจ้าหน้าที่สหรัฐเพื่อสืบสวนหาสาเหตุของเรื่องนี้ในฐานะประเทศเจ้าบ้าน ... ความปลอดภัยของนักการทูตในเวียนนา รวมถึงครอบครัวของพวกเขา เป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่งสำหรับเรา"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ