คะแนนความนิยมปธน.อินโดฯร่วงหลังผู้เสียชีวิตจากโควิดรายวันแตะอันดับ 1 โลก

ข่าวต่างประเทศ Monday July 19, 2021 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คะแนนความนิยมของนายโจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซียร่วงลงเนื่องจากการแพร่ระบาดอย่างหนักของโรคโควิด-19 ในอินโดนีเซีย ทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 รายวันของอินโดนีเซียนั้นสูงที่สุดในโลก

ผลสำรวจจากสถาบัน Lembaga Survei Indonesia (LSI) เปิดเผยว่า ผู้ตอบแบบสำรวจประมาณ 59.6% พึงพอใจกับการรับมือโควิด-19 ของปธน.วิโดโด ซึ่งลดลงจากระดับ 68.9% ในเดือนธ.ค. ขณะที่ผู้ไม่พอใจเพิ่มขึ้นเป็น 37.2% จากระดับ 28.9%

รายงานระบุว่า "ผู้คนมากมายยังเชื่อว่าปธน.วิโดโดสามารถยุติการแพร่ระบาดครั้งนี้ได้ แต่ระดับความเชื่อมั่นลดลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา"

แพลตฟอร์ม LaporCovid19 เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ครั้งล่าสุด ทำให้โรงพยาบาลต้องรับภาระเกินขีดจำกัดและประสบปัญหาขาดแคลนออกซิเจนทั่วประเทศ เนื่องจากโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาที่แพร่ระบาดได้ง่ายนั้นได้กระจายไปทั่วอินโดนีเซีย โดยมีประชาชนอย่างน้อย 650 รายเสียชีวิตที่บ้านขณะกักตัว เพราะไม่สามารถเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลได้

การติดตามการฉีดวัคซีนของบลูมเบิร์กระบุว่า มีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 กว่า 57 ล้านครั้งในอินโดนีเซีย ซึ่งครอบคลุมประชากร 11% ของประเทศ โดยระดับดังกล่าวน้อยกว่าในสหภาพยุโรป (EU) ที่ 48% และในสหรัฐที่ 53%

ผู้ตอบแบบสำรวจเกือบ 83% ระบุว่า ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน ทั้งนี้ แบบสำรวจดังกล่าวจัดทำขึ้นในเดือนมี.ค.-มิ.ย. โดยมีผู้ตอบแบบสำรวจ 1,200 คนจากทั่วประเทศผ่านทางโทรศัพท์ มีความคลาดเคลื่อนบวกลบราว 2.88%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ