ผู้นำจากทั่วโลก 15 รายเตรียมเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกศุกร์นี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 21, 2021 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกระดับสูงของรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ผู้นำจาก 15 ประเทศและองค์กรระหว่างประเทศมีกำหนดจะเดินทางเยือนญี่ปุ่นเพื่อเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในกรุงโตเกียว ซึ่งลดลงจากประมาณ 40 รายที่เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ณ เมืองริโอ เดอ จาเนโร เมื่อปี 2559

นายคัตสึโนบุ คาโตะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นแถลงต่อสื่อมวลชนว่า เจ้าหน้าที่ระดับคณะรัฐมนตรี 70 ราย เตรียมเดินทางเยือนญี่ปุ่น พร้อมเสริมว่า จำนวนแขกวีไอพีต่างชาติที่เข้าร่วมพิธีที่สนามกีฬาแห่งชาติในคืนวันศุกร์นี้ อาจเดินทางเข้ามาอย่างต่อเนื่องจนนาทีสุดท้าย

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส และนายลุฟซานนัมซไร โอยุน-เออร์เดเน นายกรัฐมนตรีมองโกเลีย เป็นหนึ่งในผู้นำระดับโลกที่ประกาศเข้าร่วมชมการแข่งขัน เช่นเดียวกับนางจิลล์ ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐ

นายคาโตะระบุว่า การแพร่ระบาดระลอกใหม่ของโรคโควิด-19 ทั่วโลกเมื่อไม่นานมานี้ส่งผลให้ผู้นำหลายคนยกเลิกการเดินทางเยือนญี่ปุ่น

ขณะเดียวกัน นายคาโตะเสริมว่า การเดินทางเยือนของเหล่าผู้นำจะมอบโอกาสอันล้ำค่าในการสร้างความสัมพันธ์ส่วนตัวกับนายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ในช่วงเวลาที่การทูตแบบตัวต่อตัวถูกจำกัดด้วยโรคแพร่ระบาด

ทั้งนี้ การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในกรุงโตเกียวส่วนใหญ่รวมถึงพิธีเปิดจะจัดขึ้นโดยไม่อนุญาตให้ผู้ชมทั่วไปเข้าร่วมชมการแข่งขัน เนื่องจากกรุงโตเกียวยังคงอยู่ภายใต้การประกาศภาวะฉุกเฉิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ