ผู้เชี่ยวชาญเตือนยอดโควิดในโตเกียวเสี่ยงเข้าขั้นวิกฤตช่วงโอลิมปิก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 21, 2021 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขออกมาเตือนถึงสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในกรุงโตเกียวที่อาจเข้าขั้นวิกฤต โดยคาดการณ์ว่ายอดผู้ติดเชื้ออาจเพิ่มขึ้นสูงกว่าปัจจุบันในช่วงต้นเดือนส.ค. ระหว่างการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญได้ชี้แจงต่อรัฐบาลกรุงโตเกียวว่า ยอดผู้ติดเชื้อเฉลี่ยรอบสัปดาห์ในกรุงโตเกียวอาจแตะระดับ 2,600 รายต่อวันเมื่อถึงวันที่ 3 ส.ค. หากแนวโน้มการระบาดยังเพิ่มขึ้นในระดับปัจจุบัน ซึ่งจะผลให้สถานการณ์ในกรุงโตเกียวเลวร้ายกว่าการระบาดรอบที่ 3 เมื่อช่วงฤดูหนาวที่ผ่านมา ขณะที่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกกำลังจะเปิดฉากขึ้นในวันที่ 23 ก.ค.-8 ส.ค.นี้

คณะผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขระบุว่า "อีกไม่ถึงสองสัปดาห์ สถานการณ์ในกรุงโตเกียวจะวิกฤตกว่าการระบาดในรอบที่ 3 มาก"

ยอดผู้ติดเชื้อรายวันในโตเกียวพุ่งทะลุ 2,000 รายเมื่อช่วงต้นเดือนถึงกลางเดือนม.ค.ปีนี้ ซึ่งยังคงเป็นสถิติสูงสุดนับจนถึงขณะนี้

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญได้ปรับตัวเลขคาดการณ์ยอดผู้ติดเชื้อเฉลี่ยต่อวันหลังจากระบุเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ตัวเลขดังกล่าวอาจแตะระดับ 2,400 รายในวันที่ 11 ส.ค.

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ปัจจุบันกรุงโตเกียวยังคงอยู่ภายใต้ประกาศภาวะฉุกเฉินรอบที่ 4 ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เกิน 1,000 รายต่อวันในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ประชาชนในญี่ปุ่นยังคงมีความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก โดยเกรงว่าอาจกลายเป็นแหล่งแพร่กระจายเชื้อระดับซูเปอร์สเปรดเดอร์ของไวรัสสายพันธุ์เดลตา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ