CDC ชี้ไวรัส "เดลตา" เป็นหนึ่งในโรคทางเดินหายใจที่แพร่ระบาดรุนแรงสุดที่โลกเคยเจอ

ข่าวต่างประเทศ Friday July 23, 2021 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดร.โรเชลล์ วาเลนสกี ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐ เปิดเผยว่าไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาเป็นหนึ่งในโรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจที่แพร่ระบาดรุนแรงที่สุดเท่าที่นักวิทยาศาสตร์เคยพบมา

ข้อมูลระบุว่าไวรัสเดลตามีอัตราการแพร่เชื้อในระดับสูง เนื่องจากอนุภาคของไวรัสสายพันธุ์นี้สามารถกระจายตัวอยู่ในโพรงจมูกของผู้ที่ติดเชื้อมากกว่าสายพันธุ์เดิมถึง 1,000 เท่า

"ไวรัสสายพันธุ์เดลตามีความรุนแรงและแพร่กระจายได้รวดเร็วกว่าไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์อื่นๆ ที่พบก่อนหน้านี้" ดร.วาเลนสกีแถลงต่อผู้สื่อข่าว "ไวรัสชนิดนี้เป็นหนึ่งในไวรัสที่ทำให้เกิดการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจซึ่งแพร่ระบาดได้รุนแรงมากที่สุดชนิดหนึ่งเท่าที่เรารู้ และเท่าที่ดิฉันเคยพบจากการทำงานมา 20 ปี"

ทั้งนี้ ไวรัสสายพันธุ์เดลตาแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในสหรัฐ คิดเป็น 83% ของยอดผู้ติดเชื้อในขณะนี้ โดยเพิ่มขึ้นจากระดับ 50% เมื่อเทียบกับสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 3 ก.ค.

ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อเฉลี่ยในรอบ 7 วันเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อน 53% โดยขณะนี้สหรัฐมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 37,674 รายต่อวัน ส่วนผู้ที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อน 32% อยู่ที่ราว 3,500 รายต่อวัน นอกจากนี้ยังมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 19% ในช่วงดังกล่าว อยู่ที่ 240 รายต่อวัน

ข้อมูลระบุว่า 97% ของผู้ป่วยที่เข้ารักษาตัวด้วยโรคโควิด-19 ในโรงพยาบาลทั่วประเทศยังไม่ได้รับวัคซีน ส่วนผู้ที่เสียชีวิต 99.5% ก็ไม่ได้รับวัคซีนเช่นกัน

"เรากำลังเข้าสู่ช่วงสำคัญอีกครั้งของการระบาด เนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อกลับมาเพิ่มขึ้น ขณะที่โรงพยาบาลบางแห่งใกล้จะถึงขีดจำกัดในการรับผู้ป่วยแล้ว เราต้องร่วมมือกันเป็นหนึ่งเดียว" ดร.วาเลนสกีกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ