สิงคโปร์เลื่อนจัดพิธีสวนสนามวันชาติหลังปชช.กดดัน ขณะยอดติดโควิดยังเพิ่ม

ข่าวต่างประเทศ Friday July 23, 2021 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สิงคโปร์ประกาศเลื่อนพิธีสวนสนามเนื่องในวันชาติซึ่งมีกำหนดจะจัดขึ้นในวันที่ 9 ส.ค.นี้ เนื่องจากประชาชนมีความกังวลจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่

กระทรวงกลาโหมสิงคโปร์ประกาศเลื่อนพิธีสวนสนามประจำปีไปจนถึงวันที่ 21 ส.ค. ซึ่งคาดว่าจะมีการยกเลิกมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมรอบล่าสุดเพื่อควบคุมยอดผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้น

ทั้งนี้ กระทรวงฯ อาจจะจัดพิธีสวนสนามขนาดเล็กเพื่อฉลองวาระครบรอบที่สิงคโปร์แยกตัวออกจากมาเลเซียเมื่อปี 2508

การประกาศเลื่อนพิธีสวนสนามเกิดขึ้นหลังจากที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์เพิ่มขึ้นบนโซเชียลมีเดีย ซึ่งระบุว่าการจัดพิธีดังกล่าวนั้นขัดแย้งกับคำสั่งที่ขอให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคอย่างเข้มงวด

ยอดผู้ลงชื่อเรียกร้องให้ยกเลิกพิธีสวนสนามบนเว็บไซต์ Change.org นั้นมีมากกว่า 39,000 รายชื่อนับถึงเมื่อเช้านี้

"จากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้น การเดินหน้าจัดพิธีสวนสนามต่อไปถือเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม ท่ามกลางการระบาดจึงไม่มีความจำเป็นอันใดที่จะจัดกิจกรรมดังกล่าว"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สิงคโปร์จัดพิธีสวนสนามเนื่องในวันชาติเป็นประจำทุกปีมาตั้งแต่ปี 2509 เพื่อฉลองการเป็นเอกราชของสิงคโปร์ ส่วนในช่วงการระบาดเมื่อปีที่แล้วนั้น สิงคโปร์ได้ลดระดับการจัดงานลงโดยให้มีเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจเข้าร่วมเพียง 200 นายเท่านั้น

ทั้งนี้ การระบาดระลอกใหม่ในสิงคโปร์เมื่อช่วงกลางเดือนก.ค. เกิดขึ้นที่ร้านคาราโอเกะ, ไนท์คลับ รวมไปถึงท่าเรือประมง ทำให้เมื่อวานนี้รัฐบาลได้ยกระดับมาตรการควบคุมโรคให้เข้มงวดมากขึ้น ซึ่งรวมถึงการสั่งห้ามทานอาหารนอกบ้าน และห้ามรวมกลุ่มเกินสองคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ