เวียดนามสั่งล็อกดาวน์ฮานอย 15 วันตั้งแต่วันนี้ หลังยอดติดโควิดพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 24, 2021 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เวียดนามประกาศล็อกดาวน์ 15 วันในกรุงฮานอยตั้งแต่วันนี้ (24 ก.ค.) เนื่องจากมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้นจากนครโฮจิมินห์ทางภาคใต้ของประเทศ

คำสั่งล็อกดาวน์ซึ่งประกาศเมื่อคืนวานนี้ (23 ก.ค) นั้น สั่งห้ามประชาชนมากกว่า 2 คนรวมตัวกันในที่สาธารณะ และอนุญาตให้เฉพาะสำนักงานของรัฐบาล, โรงพยาบาล และธุรกิจที่จำเป็นเท่านั้นที่สามารถเปิดดำเนินการได้

ในช่วงต้นสัปดาห์นี้ รัฐบาลเวียดนามได้สั่งระงับกิจกรรมกลางแจ้งทั้งหมดและสั่งให้ธุรกิจที่ไม่จำเป็นปิดให้บริการชั่วคราว หลังจากที่จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น โดยเมื่อวานนี้ (23 ก.ค.) มีรายงานผู้ติดเชื้อในฮานอยเพิ่มขึ้น 70 คนซึ่งเป็นระดับสูงสุด จากจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นสูงเป็นประวัติการณ์ทั่วประเทศ 7,295 คนในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

ผู้ติดเชื้อรายใหม่เกือบ 5,000 คนมาจากนครโฮจิมินห์ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่สุดของเวียดนาม และได้มีการขยายมาตรการล็อกดาวน์ในโฮจิมินห์ไปจนถึงวันที่ 1 ส.ค.นี้

ทั้งนี้ ในการระบาดรอบล่าสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.ที่ผ่านมา เวียดนามมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากกว่า 83,000 ราย และมีผู้เสียชีวิต 335 ราย

สำหรับการประชุมสมัชชาแห่งชาติของเวียดนามที่มีกำหนดจะเปิดฉากขึ้นที่กรุงฮานอยในวันอังคารที่จะถึงนี้ (27 ก.ค.) โดยมีสมาชิก 499 คนเข้าร่วมประชุมนั้น จะยังคงดำเนินต่อไป แต่ลดวันประชุมลงเหลือ 12 วันจากเดิม 17 วัน

สมัชชาแห่งชาติระบุว่า บรรดาสมาชิกได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แล้ว และยังได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 อย่างสม่ำเสมอด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ