สหรัฐออกกฎเหล็กบังคับให้บุคลากรการแพทย์กระทรวงทหารผ่านศึกฉีดวัคซีนโควิด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 27, 2021 13:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกิจการทหารผ่านศึกของสหรัฐเตรียมออกมาตรการให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในสังกัดซึ่งปฏิบัติงานด่านหน้า ต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดยกระทรวงฯ เป็นหน่วยงานรัฐบาลแห่งแรกของสหรัฐที่บังคับให้เจ้าหน้าที่ต้องฉีดวัคซีน

นายเดนิส แมคโดนัฟ รัฐมนตรีกระทรวงกิจการทหารผ่านศึกประกาศว่า คำสั่งดังกล่าวจะกำหนดให้บุคลากรของกระทรวงฯ ต้องฉีดวัคซีนครบทั้งสองโดส ซึ่งคำสั่งดังกล่าวครอบคลุมแพทย์, ทันตแพทย์, นักบำบัดโรคเท้า, ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านสายตา, พยาบาลที่ได้รับการขึ้นทะเบียน, ผู้ช่วยแพทย์ และผู้เชี่ยวชาญบางกลุ่ม ซึ่งทำงานในสถานพยาบาลขององค์การทหารผ่านศึก (VHA) ต้องออกตรวจเยี่ยมในสถานที่ดังกล่าว หรือเป็นผู้ดูแลทหารผ่านศึกโดยตรง"

"เรากำลังจัดหาวัคซีนให้เพียงพอสำหรับพนักงานในอยู่ในมาตรา 38 (Title 38 employees) ซึ่งเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่ช่วยให้ทหารผ่านศึกปลอดภัย โดยเฉพาะจากไวรัสสายพันธุ์เดลตาที่ระบาดไปทั่วประเทศ" นายแมคโดนัฟระบุในแถลงการณ์

"เมื่อใดก็ตามที่ทหารผ่านศึกหรือเจ้าหน้าที่ก้าวเข้ามาในหน่วยงานของกระทรวง พวกเขาควรที่จะได้ทราบว่า เราทำทุกวิถีทางตามขอบเขตเพื่อป้องกันพวกเขาจากโควิด-19 ด้วยคำสั่งดังกล่าวนี้ เราจะสามารถปฏิบัติตามและรักษาคำมั่นที่ให้ไว้ได้" เขากล่าวเพิ่มเติม

ด้านหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ซึ่งรายงานข่าวดังกล่าวเป็นสื่อแรกเผยว่า นายแมคโดนัฟระบุว่า เจ้าหน้าที่ของกระทรวงฯ มีเวลาแปดสัปดาห์ในการฉีดวัคซีน โดยเริ่มนับตั้งแต่วันพุธนี้ (28 ก.ค.) หากไม่เช่นนั้นจะถูกลงโทษ ซึ่งอาจรวมถึงการให้ออกจากการปฏิบัติงานในกระทรวงฯ

กระทรวงฯ ระบุในแถลงการณ์ว่า มีเจ้าหน้าที่เสียชีวิตจากโควิด 4 รายเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้ยืนยันถึงกฎระเบียบใหม่ดังกล่าวหลังได้รับคำถามถึงประเด็นนี้ ระหว่างประชุมกับนายกรัฐมนตรีอิรัก โดยปธน.ไบเดนกล่าวว่า "ใช่แล้ว ตอนนี้กระทรวงฯ กำลังให้หมอในสังกัดทุกคนเข้ารับการฉีดวัคซีน"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กระทรวงกิจการทหารผ่านศึกเป็นหนึ่งในหน่วยงานของรัฐบาลกลางสหรัฐที่มีเจ้าหน้าที่มากที่สุด และมีระบบดูแลสุขภาพแบบครบวงจรที่ใหญ่ที่สุดของประเทศเพื่อให้บริการทหารผ่านศึกที่ขึ้นทะเบียนกว่า 9 ล้านคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ