UN ชี้มนุษย์ทำสภาพภูมิอากาศถึงจุดที่ย้อนกลับไม่ได้ ร้องหยุดใช้เชื้อเพลิงถ่านหิน-ฟอสซิลทันที

ข่าวต่างประเทศ Monday August 9, 2021 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการด้านภูมิอากาศขององค์การสหประชาชาติ (UN) ออกโรงเตือนว่า โลกกำลังเข้าใกล้กับภาวะโลกร้อนอย่างมาก และมนุษย์เป็นผู้ที่ต้องถูกตำหนิอย่างรุนแรง

กลุ่มนักวิทยาศาสตร์ระบุในรายงานของคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (IPCC) ว่า ปัจจุบันระดับก๊าซเรือนกระจกในชั้นบรรยากาศสูงพอที่จะส่งผลเสียต่อสภาพภูมิอากาศไปอีกหลายสิบปีหรือหลายร้อยปีแล้ว

นอกจากนี้ยังมีคลื่นความร้อนที่อันตราย เฮอร์ริเคนที่ทรงพลัง และสภาพอากาศที่รุนแรงอื่นๆ ที่เกิดขึ้นในตอนนี้ และมีแนวโน้มจะรุนแรงมากขึ้น

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการ UN อธิบายว่ารายงานเป็น "รหัสแดงสำหรับมนุษยชาติ" พร้อมเรียกร้องให้หยุดการใช้พลังงานถ่านหินและเชื้อเพลิงฟอสซิลอื่นๆ ที่ปลดปล่อยมลพิษสูงในทันที

"เสียงเตือนกำลังดังขึ้น" นายกูเตอร์เรสกล่าวในแถลงการณ์ "รายงานนี้ต้องเป็นการส่งสัญญาณให้ยุติการใช้เชื้อเพลิงถ่านหินและฟอสซิลก่อนที่พวกมันจะทำลายโลกของเรา"

รายงานของ IPCC มีขึ้นเพียง 3 เดือนก่อนจะถึงการประชุมด้านสภาพภูมิอากาศครั้งสำคัญของ UN ที่เมืองกลาสโกว์ ประเทศสกอตแลนด์ ที่ซึ่งประเทศต่างๆ จะต้องให้คำมั่นในการดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศและการจัดหาเงินทุนครั้งใหญ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ