"ฮุนเซน" ขวางฉีดวัคซีนแอสตร้าฯเข็ม 3 ให้ผู้ที่ได้รับ 2 เข็มแรก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 10, 2021 22:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวในวันนี้ว่า ข้าราชการของกัมพูชา รวมทั้งประชาชนทั่วไป ที่ได้รับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้าเข็มที่ 1 และเข็มที่ 2 แล้ว จะไม่ได้รับการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเข็มที่ 3

สมเด็จฮุนเซนกล่าวว่า ผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนของซิโนแวคหรือซิโนฟาร์มเท่านั้น จึงจะได้รับการฉีดวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าเป็นเข็มที่ 3

"ผมขอชี้แจงในเรื่องนี้เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาที่จะเกิดขึ้น โดยขณะนี้กัมพูชาก็มีปัญหามากพออยู่แล้ว ดังนั้นขอให้พวกเราอย่าสร้างปัญหามากขึ้นโดยทำให้เรื่องนี้เป็นประเด็น" สมเด็จฮุนเซนกล่าว

สมเด็จฮุนเซนระบุว่า ขณะนี้มีปัญหา 2 ประการที่ทำให้รัฐบาลไม่สามารถจัดหาวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าฉีดเป็นเข็มที่ 3 สำหรับผู้ที่ฉีดแอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็มแรก ปัญหาแรกคือ ยังไม่มีการวิจัยที่ชัดเจนเกี่ยวกับช่วงห่างของระยะเวลาระหว่างการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเข็มที่ 2 และเข็มที่ 3 ส่วนปัญหาที่ 2 คือรัฐบาลไม่สามารถจัดหาวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าอย่างเพียงพอสำหรับประชาชนทุกคนได้ ทำให้รัฐบาลให้การฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเป็นเข็มกระตุ้นสำหรับบุคลากรด่านหน้าที่เคยฉีดวัคซีนของซิโนแวคหรือซิโนฟาร์มเข็มที่ 1 และเข็มที่ 2 แล้วเท่านั้น

ทั้งนี้ กัมพูชากำลังเริ่มโครงการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 เข็มที่ 3 ให้แก่บุคลากรด่านหน้าเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ