ทายาทซัมซุงออกจากเรือนจำแล้ว หลังได้รับอภัยโทษเนื่องในวันชาติเกาหลีใต้

ข่าวต่างประเทศ Friday August 13, 2021 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจย์ วาย. ลี หรือนายลี แจยง รองประธานบริษัทซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ และทายาทของซัมซุง กรุ๊ป ได้รับการปล่อยตัวก่อนกำหนดแบบมีทัณฑ์บนในวันนี้ (13 ส.ค.) หลังถูกจำคุกเป็นเวลา 7 เดือนในคดีติดสินบนคนสนิทของอดีตประธานาธิบดีปาร์ค กึน เฮ

ทั้งนี้ นายลีได้ขอโทษต่อสาธารณชน หลังออกจากเรือนจำกลางในกรุงโซล โดยมีกลุ่มผู้สนับสนุนและต่อต้านรออยู่บริเวณเรือนจำ

"ผมขอโทษที่สร้างความวิตกกังวลอันใหญ่หลวงต่อประชาชน" นายลีกล่าวสั้นๆ กับผู้สื่อข่าว "ผมทราบดีถึงความกังวล คำวิพากษ์วิจารณ์ และความคาดหวังที่มีต่อตัวผม"

ทั้งนี้ นายลีเป็นหนึ่งในผู้ต้องขัง 810 คนที่ได้รับการปล่อยตัวก่อนกำหนดแบบมีทัณฑ์บนจากกระทรวงยุติธรรม เนื่องในโอกาสวันชาติเกาหลีใต้ ซึ่งตรงกับวันที่ 15 ส.ค.

อย่างไรก็ดี นักเคลื่อนบางส่วนได้อกมาตำหนิถึงการปล่อยตัวนายลีก่อนกำหนด ซึ่งสะท้อนถึงการผ่อนผันที่มากเกินไปต่อความผิดฐานคอร์รัปชั่นของนายลี

ทั้งนี้ นายลีถูกพิพากษาว่ามีความผิดจริงในข้อหาติดสินบนนางชเว ซุน-ซิล คนสนิทของอดีตประธานาธิบดีปาร์ค กึน เฮ เพื่อให้รัฐบาลสนับสนุนแผนการสืบทอดอำนาจในซัมซุง กรุ๊ป โดยนายลีรับโทษจำคุกแล้วเป็นเวลา 18 เดือนจากทั้งหมด 2 ปีครึ่ง (30 เดือน) หลังศาลพิจารณาลดโทษ โดยก่อนหน้านั้น เมื่อเดือนส.ค. 2560 ศาลมีคำตัดสินให้จำคุกนายลีเป็นเวลา 5 ปี ก่อนที่จะลดโทษดังกล่าวลงมาเหลือจำคุก 2 ปีครึ่ง จนกระทั่งศาลมีคำสั่งปล่อยตัวนายลีในการพิจารณาคดีในเดือนก.พ. 2562 หลังจากที่เขาถูกคุมขังมาแล้วเป็นเวลา 1 ปี และเมื่อเดือนม.ค.ปีนี้ นายลีได้ถูกส่งตัวไปคุมขังอีกครั้ง หลังตัดสินใจไม่ยื่นอุทธรณ์คำตัดสิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ