หูเป่ยแจ้งเตือนภัยระดับสีแดง หลังฝนถล่มหนัก-น้ำท่วมคร่าชีวิตแล้ว 21 ราย

ข่าวต่างประเทศ Friday August 13, 2021 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า 5 เมืองในมณฑลหูเป่ยทางตอนกลางของจีน ประกาศ "เตือนภัยระดับสีแดง" หลังจากฝนถล่มหนักในพื้นที่ ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 21 รายและประชาชนอีกเกือบ 6,000 รายต้องอพยพออกจากพื้นที่

ผู้เสียชีวิตอยู่ในตำบลหลิวหลิน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเมืองซุยโจวทางตอนเหนือของมณฑลหูเป่ย มีบ้านเรือนและร้านค้ากว่า 2,700 หลังคาเรือนได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมและไม่มีไฟฟ้าใช้ นอกจากนี้ การขนส่งและสื่อสารยังติดขัดด้วย

กระทรวงการจัดการเหตุฉุกเฉินของจีนเปิดเผยว่า หน่วยกู้ภัยได้ออกปฏิบัติการในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุด รวมถึงในเมืองซุยโจว, เสียงหยาง และเซี่ยวกาน นอกจากนี้ ในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เมืองอี้เฉิงยังมีปริมาณน้ำฝนมากเป็นสถิติที่ 400 มิลลิเมตรด้วย

สำนักข่าวไชน่า นิวส์ เซอร์วิสรายงานว่า อ่างเก็บน้ำ 774 แห่งในมณฑลหูเป่ยมีระดับน้ำสูงเกินระดับแจ้งเตือนน้ำท่วมแล้วตั้งแต่เมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

หนังสือพิมพ์ไชน่า เดลี่รายงานโดยอ้างข้อมูลจากหน่วยงานจัดการภาวะฉุกเฉินของมณฑลหูเป่ยระบุว่า สภาพอากาศที่รุนแรงในมณฑลทำให้เกิดเหตุไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้าง และสร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนกว่า 3,600 หลังคาเรือนรวมถึงพื้นที่เกษตรกว่า 8,110 เฮกตาร์ รวมความเสียหายประมาณ 108 ล้านหยวน (16.67 ล้านดอลลาร์)

ทั้งนี้ จีนเผชิญกับน้ำท่วมอยู่เป็นประจำในช่วงเดือนที่มีฝนตกชุกในฤดูร้อน แต่ทางการเตือนว่า สภาพอากาศที่รุนแรงนี้จะเกิดบ่อยขึ้นเนื่องจากผลของภาวะโลกร้อน

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติจีน (CMA) เตือนว่า มีแนวโน้มที่จะมีพายุฝนตกหนักต่อเนื่องไปจนถึงสัปดาห์หน้า และภูมิภาคที่อยู่ตามแม่น้ำแยงซีอาจเกิดน้ำท่วมได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ