ผู้เชี่ยวชาญเตือนยอดผู้ติดเชื้อในสหรัฐอาจทะลุ 200,000 รายในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

ข่าวต่างประเทศ Monday August 16, 2021 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟรานซิส คอลลินส์ ผู้อำนวยการของสถาบันสุขภาพแห่งชาติ (NIH) เปิดเผยว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐอาจทะลุ 200,000 รายต่อวัน เนื่องจากไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาแพร่ระบาดในระดับสูงขึ้นมาก และยังไม่มีสัญญาณว่าใกล้แตะระดับสูงสุด

นายคอลลินส์ให้สัมภาษณ์ในรายการ Fox News Sunday ว่า "ผมคงจะรู้สึกแปลกใจ หากยอดผู้ติดเชื้อไม่ทะลุ 200,000 รายต่อวันในอีก 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า มันช่างน่าเศร้าที่เราไม่เคยคาดคิดมาก่อนว่า เราจะกลับมาอยู่ในจุดนั้นอีกครั้ง มันควรจะเป็นเดือนม.ค.-ก.พ. ที่ผ่านมา ไม่ควรจะเป็นเดือนส.ค."

นายคอลลินส์เสริมว่า "แต่เรากำลังเผชิญกับสายพันธุ์เดลตาซึ่งสามารถแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงสถานการณ์ที่น่าเศร้าใจที่ประชาชนกว่า 90 ล้านรายยังไม่ได้รับวัคซีน มันคือความยุ่งเหยิงที่เราเผชิญ และมันเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่สำคัญที่เราจะพยายามทำทุกอย่างเพื่อให้เราสามารถเปลี่ยนแปลงมันได้"

นอกจากนี้ นายคอลลินส์ระบุว่า จำนวนเด็กที่ติดเชื้อโควิดในสหรัฐที่พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วนั้นน่าเป็นห่วงอย่างมาก พร้อมเสริมว่า มีเด็กอย่างน้อย 400 รายเสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19

นายคอลลินส์กล่าวว่า "และตอนนี้ เรามีเด็กเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลเกือบ 2,000 ราย หลายคนอยู่ใน ICU บางคนอายุต่ำกว่า 4 ขวบ ดังนั้น ใครก็ตามที่พยายามบอกคุณว่า อย่าไปกังวลกับเด็กเลย เพราะเด็กจะไม่ติดเชื้อไวรัส นั่นไม่มีหลักฐาน" เขาเสริมว่า "โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับไวรัสสายพันธุ์เดลตาที่แพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว เด็กมีความเสี่ยงอย่างมากเช่นกัน และพวกเราทุกคนจะต้องทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้เพื่อปกป้องพวกเขา เช่นเดียวกับที่เราพยายามปกป้องทุกคน"

ทั้งนี้ เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 12 ปียังไม่ได้รับอนุญาตให้เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดยสหรัฐพบยอดเด็กที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เกือบ 4.3 ล้านราย เมื่อนับจนถึงวันที่ 5 ส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ