นิวซีแลนด์เตรียมอพยพพลเมืองและชาวอัฟกันบางส่วน หลังตาลีบันยึดกรุงคาบูล

ข่าวต่างประเทศ Monday August 16, 2021 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ประกาศว่า ทางการเตรียมส่งกำลังพลและเครื่องบินทหารเพื่อช่วยอพยพพลเมืองของนิวซีแลนด์ รวมถึงชาวอัฟกันบางส่วนที่เคยทำงานร่วมกับหน่วยงานในนิวซีแลนด์ออกจากประเทศ

นางอาร์เดิร์นแถลงต่อสื่อมวลชนว่า มีชาวอัฟกันประมาณ 37 รายที่เคยร่วมทำงานกับกองกำลังป้องกันประเทศของนิวซีแลนด์

นางอาร์เดิร์นระบุว่า รัฐบาลไม่ได้คาดคิดว่าสถานการณ์ในอัฟกานิสถานจะเลวร้ายลงอย่างรวดเร็ว

อนึ่ง รายงานระบุว่า นายอัชราฟ กานี ประธานาธิบดีอัฟกานิสถานได้เดินทางออกนอกประเทศแล้วเมื่อคืนนี้ (15 ส.ค.) หลังจากกลุ่มตาลีบันได้รุกคืบเข้าสู่กรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถานและสามารถยึดครองพื้นที่ส่วนใหญ่ในกรุงคาบูลได้สำเร็จ ขณะที่รายงานล่าสุดระบุว่า กลุ่มตาลีบันได้เข้ายึดทำเนียบประธานาธิบดีอัฟกานิสถานแล้วในขณะนี้

นายมูฮัมหมัด นาอิม โฆษกของกลุ่มตาลีบันได้ทวีตข้อความเพื่อประกาศเจตนารมณ์ว่า กลุ่มตาลีบันจะไม่ทำอันตรายต่อสถานทูต นักการทูต และชาวต่างชาติในกรุงคาบูล พร้อมกับให้คำมั่นว่า กลุ่มตาลีบันจะรักษาความปลอดภัยทั่วทั้งอัฟกานิสถานโดยย้ำว่าภารกิจของกลุ่มตาลีบันคือการรักษาความปลอดภัยในกรุงคาบูลและเมืองอื่นๆของประเทศ

สื่อต่างประเทศหลายแห่งรวมถึงสำนักข่าว CNN ได้เผยแพร่ภาพฟุตเทจที่แสดงให้เห็นว่า นักรบชาวตาลีบันได้เข้ายึดทำเนียบประธานาธิบดีอัฟกานิสถานแล้ว นอกจากนี้ กลุ่มตาลีบันประกาศว่าจะจัดตั้ง "Islamic Emirate of Afghanistan" ในเร็วๆนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ