HSBC รุกซื้อธุรกิจประกันของ "แอกซ่า" ในสิงคโปร์ หวังขยายธุรกิจในเอเชีย

ข่าวต่างประเทศ Monday August 16, 2021 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเอชเอสบีซีประกาศในวันนี้ว่า ทางธนาคารได้ตกลงเข้าซื้อธุรกิจประกันของบริษัทแอกซ่า (Axa) ในสิงคโปร์ คิดเป็นมูลค่า 575 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การขยายธุรกิจการบริหารความมั่งคั่งในเอเชีย และเพิ่มรายได้จากค่าธรรมเนียม

เอชเอสบีซีประกาศในเดือนก.พ.ว่า ธนาคารจะลงทุนมูลค่า 3.5 พันล้านดอลลาร์ในธุรกิจบริหารความมั่งคั่งและธุรกิจการธนาคารส่วนบุคคล (personal banking) ในเอเชีย เพื่อขยับออกจากสายธุรกิจที่ทำกำไรได้น้อยในยุโรปและอเมริกาเหนือ

นอกจากนี้ เอชเอสบีซียังพยายามสร้างรายได้ให้มากขึ้นจากค่าธรรมเนียมที่ได้จากการขายผลิตภัณฑ์ทางการเงินให้กับลูกค้า เนื่องจากธนาคารเผชิญปัญหาการปล่อยกู้ในสภาพแวดล้อมที่มีอัตราดอกเบี้ยต่ำ

นายโนเอล ควินน์ ประธานกรรมการบริหารของเอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์ กล่าวว่า "นี่คือการเข้าซื้อกิจการครั้งสำคัญที่แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของเราในการขยายธุรกิจบริหารความมั่งคั่งทั่วเอเชีย ธุรกิจบริหารความมั่งคั่งเป็นหนึ่งในการเติบโตสูงสุดและสร้างโอกาสในการได้รับผลตอบแทนสูงสุดของเรา และทำให้เราใช้จุดแข็งในฐานะธนาคารที่มีศูนย์กลางในเอเชียซึ่งมีการเข้าถึงจากทั่วโลก"

ด้านแอกซ่ากล่าวในแถลงการณ์ว่า ข้อตกลงดังกล่าวต้องได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการกำกับดูแล และคาดว่าการทำธุรกรรมจะเสร็จสิ้นได้ภายในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ