นายกฯญี่ปุ่นลงพื้นที่โรงแรมรักษาโควิด หลังใช้ "แอนติบอดีค็อกเทล" หวังลดยอดป่วยหนัก

ข่าวต่างประเทศ Monday August 16, 2021 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น พร้อมด้วยนายโนริฮิสะ ทามูระ รมว.สาธารณสุข และนางยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียว ตรวจเยี่ยมโรงแรมแห่งหนึ่งในกรุงโตเกียวซึ่งดำเนินการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 โดยใช้ยาแอนติบอดีแบบผสมหรือแอนติบอดีค็อกเทล (Antibody cocktail) ขณะที่รัฐบาลเผชิญกับความยากลำบากในการควบคุมจำนวนผู้ป่วยที่อาการรุนแรงจนต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล

ทั้งนี้ ผู้ป่วยที่มีอาการไม่รุนแรงยังคงพักรักษาตัวที่โรงแรมในเขตมินาโตะ โดยใช้วิธีการรักษาดังกล่าว ซึ่งตามข้อมูลการทดลองทางคลินิกในต่างประเทศระบุว่า สามารถลดความเสี่ยงที่ต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล รวมถึงอัตราการเสียชีวิตได้ราว 70%

การรักษาดังกล่าวใช้แอนติบอดี casirivimab และ imdevimab ที่บริษัทรีเจเนอรอน ฟาร์มาซูติคอล (Regeneron Pharmaceuticals) ในสหรัฐพัฒนาร่วมกับบริษัท ฮอฟฟ์แมน-ลา โรช (F. Hoffmann-La Roche) ของสวิตเซอร์แลนด์ โดยยาสูตรนี้จะให้ทางเส้นเลือดดำ ซึ่งเป็นวิธีการรักษาเดียวกับที่อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เคยใช้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายซูงะได้ประกาศแผนจัดตั้งศูนย์การรักษาเร็วๆ นี้ เพื่อลดจำนวนผู้ป่วยที่มีอาการหนักซึ่งเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากไวรัสสายพันธุ์เดลตาที่กำลังระบาดในประเทศ

กระทรวงสาธาณสุขรายงานว่า ตัวเลขอย่างเป็นทางการของผู้ป่วยโควิด-19 ที่อาการหนักแตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 1,603 รายเมื่อวานนี้ เพิ่มขึ้น 40 รายจากเมื่อวันเสาร์ และยังทำสถิติสูงสุดต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 โดยยอดดังกล่าวรวมผู้ป่วยในหอผู้ป่วยหนัก (ICU) และผู้ป่วยที่ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ รวมถึงใช้การกู้ชีพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ