IAEA เผยอิหร่านยังผลิตโลหะยูเรเนียม หวั่นกระทบข้อตกลงนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 17, 2021 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทบวงพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยว่า อิหร่านยังคงผลิตโลหะยูเรเนียมที่สามารถนำมาใช้ในการผลิตระเบิดนิวเคลียร์ ซึ่งจะสร้างอุปสรรคในการรื้อฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 กับชาติมหาอำนาจโลกเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน

นายราฟาเอล มาเรียโน กรอสซีผู้อำนวยการใหญ่ IAEA แจ้งรัฐสมาชิกว่า คณะผู้ตรวจสอบของเขายืนยันเมื่อวันเสาร์ (15 ส.ค.) ที่ผ่านมาว่า ขณะนี้อิหร่านได้ผลิตโลหะยูเรเนียม 200 กรัมที่เสริมสมรรถนะยูเรเนียมให้มีความบริสุทธิ์ 20%

เมื่อเดือนก.พ. นายกรอสซีรายงานว่า คณะผู้ตรวจสอบยืนยันว่ามีการผลิตโลหะยูเรเนียมจำนวนเล็กน้อย 3.6 กรัมที่โรงงานในเมืองอิสฟาฮานของอิหร่าน

รายงานระบุว่า ข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 หรือชื่ออย่างเป็นทางการว่า Joint Comprehensive Plan of Action (JCPOA) นั้น มีข้อกำหนดให้ห้ามผลิตโลหะยูเรเนียม โดยให้คำมั่นสัญญาว่า จะสร้างแรงจูงใจทางเศรษฐกิจแก่อิหร่านเพื่อแลกกับข้อจำกัดของโครงการนิวเคลียร์ และมีจุดมุ่งหมายเพื่อป้องกันไม่ให้อิหร่านพัฒนานิวเคลียร์

ทั้งนี้ อิหร่านยืนยันว่า ไม่สนใจการพัฒนาระเบิดนิวเคลียร์ และโลหะยูเรเนียมนั้นมีไว้สำหรับโครงการนิวเคลียร์สำหรับพลเรือนเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ