"เฟาชี" เผยสหรัฐเล็งผลิตวัคซีนโควิดเพิ่ม หวังบริจาคทั่วโลกพร้อมใช้ฉีดกระตุ้นภูมิ

ข่าวต่างประเทศ Friday August 20, 2021 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์แอนโทนี เฟาชี แพทย์ใหญ่ประจำคณะทำงานด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาวเปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีว่า สหรัฐเตรียมเพิ่มกำลังการผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพื่อให้สามารถบริจาควัคซีนให้ประเทศอื่นๆ ได้มากขึ้น โดยเฉพาะประเทศที่ไม่สามารถเข้าถึงวัคซีนได้

"เรากำลังพยายามเพิ่มกำลังการผลิตวัคซีนอย่างมาก เพื่อที่เราจะสามารถบริจาควัคซีนหลายร้อยล้านโดสให้กับประเทศที่มีรายได้ปานกลางและประเทศยากจน" นายแพทย์เฟาชีกล่าว

นายแพทย์เฟาชีระบุว่า จนถึงขณะนี้สหรัฐได้บริจาควัคซีนกว่า 120 ล้านโดสให้แก่ 80 ประเทศ

สำหรับคำถามเกี่ยวกับการผลิตวัคซีนเพื่อใช้ฉีดกระตุ้นภูมิคุ้มกันและการนำวัคซีนไปบริจาคให้ประเทศอื่นนั้น นายแพทย์เฟาชีตอบว่า "เราตั้งใจจะทำทั้งสองอย่าง เรารับรู้ถึงความต้องการของประเทศกำลังพัฒนาที่ต้องการวัคซีน และเราเชื่อว่าเราทำทั้งสองอย่างควบคู่กันไปได้"

ขณะนี้ชาวอเมริกันจำนวนมากมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับไวรัสสายพันธุ์เดลตา จากการที่ระบบสาธารณสุขในรัฐที่มีอัตราการติดเชื้อสูงประสบปัญหาขาดแคลนเตียง นายแพทย์เฟาชีกล่าวว่า หากประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนกันมากขึ้น ก็จะสามารถป้องกันการพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องของยอดผู้ติดเชื้อได้

"มีสิ่งที่เราทำได้มากมาย" นายแพทย์เฟาชีกล่าว พร้อมเสริมว่า มีประชาชนราว 90 ล้านคนในสหรัฐที่สามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนได้ แต่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน "เราต้องการระดมฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มที่ยังไม่ได้ฉีดให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้"

นายแพทย์เฟาซีกล่าวว่า ขณะนี้ยากที่จะรู้ได้ว่า การแพร่ระบาดของสายพันธุ์เดลตาที่สหรัฐกำลังเผชิญนั้นจะถึงจุดสูงสุดเมื่อใด

"เป็นเรื่องที่ประเมินได้ยากมาก จากที่เราเห็นในอังกฤษคือยอดผู้ติดเชื้อจะพุ่งสูงขึ้นต่อเนื่องหลายสัปดาห์ แล้วหลังจากนั้นจึงเริ่มลดลง" นายแพทย์เฟาชีกล่าว

แท็ก สหรัฐ   สถานี   โทน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ